วงการภาพยนตร์อินเดียที่ต้องเผชิญหน้ากับความยากลำบากเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มาเป็นเวลาปีเศษ เริ่มมีความหวังเมื่อจำนวนผู้ป่วยและผู้ติดเชื้อกำลังลดลง ล่าสุด ภาพยนตร์ดราม่าฟอร์มยักษ์เกี่ยวกับชีวิตตำรวจของอินเดียเรื่อง “Sooryavanshi” หรือ Descendants of the Sun ซึ่งมีดาราชื่อดังของอินเดียแสดงนำถึง 4 คน เตรียมฉายรอบเปิดตัว หลังจากที่ต้องเลื่อนกำหนดมายาวนาน ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 เพราะมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มข้น ไม่อนุญาตให้โรงภาพยนตร์ต่าง ๆ เปิดบริการ

ระหว่างที่ปิดโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศก็มีผู้ผลิตภาพยนตร์หลายรายหันไปใช้วิธีเปิดตัวผลงานบนแพลตฟอร์มออนไลน์สตรีมมิ่ง เช่น Prime Video ของแอมะซอน, เน็ตฟลิกซ์และดิสนีย์ แทน

“มันลำบากมากที่จะเก็บหนังเอาไว้เพื่อรอฉายในโรง แต่เรายังคงเชื่อว่าผู้ชมจะกลับมาที่โรงภาพยนตร์” Shibasish Sarkar ซึ่งเป็นซีอีโอของกลุ่มโปรดิวเซอร์บริษัท Reliance Entertainment เคยกล่าวไว้ระหว่างการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ “มีหนังบางเรื่องที่คุณดูที่บ้านไม่ได้”

ชาวอินเดียเข้าชมภาพยนตร์ในโรงภาพยนตร์แห่งในเมืองมุมไบ เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ที่ผ่านมา

Sooryavanshi เป็นภาพยนตร์แนวแอ๊คชั่น-ดราม่า ตามขนบภาพยนตร์บอลลีวูด นั่นคือมีฉากเต้นรำที่น่าตื่นตาตื่นใจและพระเอกที่มีกล้ามเป็นมัด ๆ คอยขัดขวางเหล่าวายร้าย ภาพยนตร์ดังกล่าวออกฉายในวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากเริ่มเทศกาลดิวาลีของชาวฮินดู 1 วัน ซึ่งปกติแล้วจะเป็นวันทำรายได้ทะลุบ็อกซ์ออฟฟิศครั้งใหญ่

เดิมทีภาพยนตร์เรื่องนี้มีออกฉายในเดือนมีนาคม 2563 แต่ต้องเลื่อนออกไปถึง 3 ครั้ง เนื่องจากประเทศอินเดียพบกับการระบาดของโควิด-19 ระลอกแล้วระลอกเล่า ทำให้ทางการต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์ในหลายส่วนของประเทศ ซึ่งรวมถึงการปิดโรงภาพยนตร์

รัฐมหาราษฏระ ซึ่งเป็นรัฐที่ร่ำรวยที่สุดของอินเดีย และถือว่าเป็นรัฐที่ทำรายได้มากกว่า 30% ของรายได้บ็อกซ์ออฟฟิศในอินเดีย ได้เปิดโรงภาพยนตร์โดยมีข้อจำกัดเมื่อสองสัปดาห์ก่อน เนื่องจากมีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อลดลงและจำนวนผู้รับวัคซีนเพิ่มขึ้น

Rajendra Singh Jyala หัวหน้าฝ่ายจัดโปรแกรมหนังของ INOX ซึ่งเป็นเครือข่ายโรงหนังมัลติเพล็กซ์ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศกล่าวกับรอยเตอร์ว่า เขาคาดว่าจำนวนคนที่เข้าไปดูหนังในโรงจะกลับสู่ระดับก่อนหน้าเกิดการระบาดของโควิด-19

แต่บริษัทก็ยังคงรายงานผลประกอบการที่ขาดทุนสุทธิอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020 และ Jayla กล่าวว่าหากมีการระบาดเกิดขึ้นอีกระลอกหนึ่งและมีการล็อกดาวน์อีกครั้ง อาจส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่ออุตสาหกรรมที่ประสบปัญหาอยู่แล้ว

Shailesh Kapoor แห่งบริษัท Ormax Media ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาและคอยติดตามความเป็นไปของภาพยนตร์ทั้งก่อนและหลังฉายในโรงหนังของอินเดีย กล่าวว่า “ผู้ผลิตยังสามารถทำรายได้จากการขายภาพยนตร์ให้กับแอมะซอนและเน็ตฟลิกซ์ แต่ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจริง ๆ คือเจ้าของโรงภาพยนตร์” 

เครดิตภาพ : Reuters