สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 6 พ.ย.โดยอ้างจากรายงานของแดร์ ชปีเกล หนึ่งในสื่อใหญ่ของเยอรมนี ว่าสำนักงานตำรวจกรุงเบอร์ลินได้รับรายงาน มีชายนอนเสียชีวิตอยู่บนถนน ด้านนอกสถานเอกอัครราชทูตรัสเซีย ประจำกรุงเบอร์ลิน เมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา จึงส่งเจ้าหน้าที่รุดไปตรวจสอบ พบผู้เสียชีวิตเป็นชายวัย 35 ปี เบื้องต้นมีการสันนิษฐานว่า ตกลงมาจากชั้นบนของสถานเอกอัครราชทูต แต่ยังไม่มีความชัดเจน ว่าชายคนดังกล่าวตกลงมาสู่พื้นด้านล่างได้อย่างไร


ด้านสถานเอกอัครราชทูตรัสเซียให้ข้อมูลเพียงว่า ผู้เสียชีวิตเป็นเจ้าหน้าที่คนหนึ่งของสถานเอกอัครราชทูตจริง แต่ไม่ขอให้รายละเอียดเพิ่มเติมอีก “ด้วยเหตุผลด้านจริยธรรม” แต่แหล่งข่าวให้ข้อมูลว่า ผู้เสียชีวิตมีตำแหน่งเป็นเลขานุการโทของสถานเอกอัครราชทูต และเป็นบุตรของเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่ง ซึ่งกำกับดูแลนโยบายต่อต้านการก่อการร้าย ในสำนักงานความมั่นคงแห่งรัฐ (เอฟเอสบี) ที่กรุงมอสโก


ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีและสำนักงานตำรวจกรุงเบอร์ลินปฏิเสธให้ความเห็นต่อรายงานของแดร์ ชปีเกล ที่ระบุด้วยว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ไม่เคยปรากฏข่าวเกี่ยวกับการพบศพหน้าสถานเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงเบอร์ลินมาก่อน และหน่วยงานด้านความมั่นคงของเยอรมนีเชื่อว่า ผู้เสียชีวิตน่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ของเอฟเอสบี หน่วยข่าวกรองทรงอิทธิพลที่สุดของรัสเซีย ก่อตั้งเมื่อปี 2538 เป็นการปฏิรูปจากคณะกรรมการความมั่นคงแห่งรัฐ (เคจีบี) ที่ดูแลด้านความมั่นคง การข่าว กิจการชายแดนและตำรวจสันติบาลในสมัยสหภาพโซเวียต.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES