เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ทางการเมืองมาร์เคม เขตจังหวัดออนแทรีโอ ประเทศแคนาดา ประกาศว่าเทสลา อิงค์ ได้มาเปิดโรงงานเพื่อผลิตอุปกรณ์แบตเตอรี่ที่นี่ เนื่องจากบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งนี้ต้องการเพิ่มกำลังการผลิตแบตเตอรี่รุ่น 4680 ที่มีความจุสูง ทำให้รถยนต์วิ่งได้ระยะทางที่ไกลกว่าเดิมและมีราคาถูกกว่า 

ในปี 2562 บริษัทเทสลาได้ซื้อกิจการบริษัทไฮบาร์ ซึ่งตั้งอยู่ในแคนาดาและเป็นโรงงานผลิตปั๊มที่เป็นชิ้นส่วนหนึ่งในแบตเตอรี่ความเร็วสูง ซึ่งเทสลากำลังนำมาใช้กับแบตเตอรี่ 4680 ซึ่งเป็นแบตเตอรี่รุ่นใหม่ของบริษัท

แฟรงค์ สคาร์พิตติ นายกเทศมนตรีเมืองมาร์เคมโพสต์บนทวิตเตอร์ แสดงความยินดีที่เทสลาจะเข้ามาตั้งโรงงานในเมืองนี้ พร้อมกล่าวว่าโรงงานแห่งนี้จะเป็นโรงงานผลิตแบตเตอรี่แห่งแรกของแคนาดาภายใต้แบรนด์ของ Tesla Canada และจะผลิตอุปกรณ์การผลิตที่ล้ำสมัยที่สุด เพื่อใช้ผลิตแบตเตอรี่ในโรงงานตามแนวคิดล้ำยุคของเทลสาที่เรียกว่า ‘กิกะแฟคทอรี’ (Gigafactory) ซึ่งตั้งอยู่ทั่วโลก

ไบรอัน ฟรอยส์ เจ้าหน้าที่ทางการของเมืองมาร์เคมกล่าวว่า โรงงานดังกล่าวได้เปิดทำการเรียบร้อยแล้ว และกำลังขยับขยายไปยังพื้นที่ใกล้เคียงที่เมืองริชมอนด์ฮิลล์ 

เทสลายังไม่ได้มีการโต้ตอบต่อโพสต์บนทวิตเตอร์ของนายกเทศมนตรีเมืองมาร์เคมอย่างเป็นทางการ แต่เมื่อปีที่แล้ว แอนดรูว์ แบกลิโน รองประธานอาวุโสของเทสลากล่าวในงาน Batter Day ว่ามีแผนการที่จะร่วมงานกับบริษัทไฮบาร์และบริษัทอื่น ๆ ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถผลิตแบตเตอรี่ได้เร็วขึ้นและเพิ่มขยายกำลังผลิตแบตเตอรี่รุ่น 4680 ได้มากขึ้น

แบกลิโนกล่าวไว้เมื่อเดือนก่อนว่า เทสลาจะเริ่มส่งมอบรถยนต์รอบแรกซึ่งมาพร้อมแบตเตอรี่ 4680 ภายในต้นปีหน้า แต่ก็กล่าวเสริมว่า “นี่เป็นสถาปัตยกรรมแบบใหม่ และสิ่งที่เราไม่รู้ว่ามีอยู่ก็อาจจะมีอยู่” 

ปัจจุบัน เทสลาเริ่มผลิตแบตเตอรี่ 4680 ที่โรงงานนำร่องของบริษัทในรัฐแคลิฟอร์เนีย และวางแผนที่จะเริ่มสายพานการผลิตแบตเตอรี่ดังกล่าวในโรงงานที่กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างของบริษัทที่รัฐเทกซัสและกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี

เครดิตภาพ : Reuters