เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ที่ผ่านมา ผู้คนมารวมตัวกันที่เมืองอีกีโตส ประเทศเปรู เพื่อร่วมชมการปล่อยลูกเต่าแม่น้ำจำนวน 3,000 ตัว หลังจากที่ลูกเต่าเหล่านี้ฟักออกจากไข่ที่เจ้าหน้าที่รวบรวมและนำไปดูแลไว้ในบริเวณชายหาดเทียม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามอนุรักษ์เต่าพันธุ์นี้

“ไปเถอะ ไปมีความสุขนะ!” ผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่งร้อง ขณะที่ลูกเต่าเดินไปตามชายฝั่งและลงสู่แม่น้ำ

องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) ถือว่าเต่าแม่น้ำซึ่งมีถิ่นกำเนิดในป่าฝนแอมะซอน เป็นพันธุ์สัตว์ที่ “เปราะบาง” และโดนมนุษย์ฆ่าเพื่อนำมาบริโภคเป็นเวลานานหลายปี รวมถึงการนำมาเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยง

“ความสำคัญอยู่ที่การอนุรักษ์สายพันธุ์ในพื้นที่เพราะพวกมันถูกคุกคามมาเป็นเวลานาน” ซาบรีนา ปิปา นักชีววิทยาที่ทำงานด้านการคุ้มครองเต่าน้ำจืดกล่าว “วัตถุประสงค์คือเพื่อขยายพันธุ์เต่าสายพันธุ์นี้”

ลูกเต่าตาริกายามีขนาดตัวที่เล็กมาก ลำตัวของมันมีความยาวเพียงไม่กี่นิ้ว

เต่าดังกล่าวมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Podocnemis unifilis แต่ชาวเปรูเรียกเต่าเหล่านี้ว่า ตาริกายา (Taricaya) จุดเด่นคือส่วนหัวและลำคอที่มีจุดสีเหลืองสด ลำตัวเต่าในวัยทารกจะมีความยาวเพียงไม่กี่นิ้ว

พื้นที่ของป่าฝนแอมะซอนในประเทศเปรูนั้น มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองรองจากในบราซิล นักวิทยาศาสตร์ยอมรับว่าการอนุรักษ์ป่าฝนแอมะซอนมีความสำคัญอย่างยิ่งในการป้องกันการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศอย่างรุนแรง เนื่องจากความสามารถในการดูดซับก๊าซเรือนกระจกของป่าแห่งนี้

แต่ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา มีการทำลายพื้นที่ป่าแอมะซอนไปมากกว่า 19,700 ตารางกิโลเมตร ปิปากล่าวว่าโครงการอนุรักษ์เต่าตาริกายาเริ่มขึ้นในปี 2562 และปกป้องเต่าแม่น้ำได้ประมาณ 6,000 ตัว ไม่รวมกับจำนวนเต่าที่อนุรักษ์ได้ในปีนี้

เครดิตภาพ : Reuters