สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงแอดดิสอาบาบา ประเทศเอธิโอเปีย เมื่อวันที่ 6 พ.ย.ว่าสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงแอดดิสอาบาบาออกแถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่าสืบเนื่องจากสภาพแวดล้อมด้านความมั่นคงในเอธิโอเปีย “ที่ละเอียดอ่อนและเปราะบางอย่างมาก” รัฐบาลวอชิงตันขอแนะนำให้ชาวอเมริกันซึ่งยังคงอยู่ในเอธิโอเปีย เดินทางออกนอกประเทศโดยเร็วที่สุด


ด้านกระทรวงการต่างประเทศในกรุงวอชิงตันอนุญาตให้เจ้าหน้าที่การทูตประจำกรุงแอดดิสอาบาบา “ซึ่งไม่มีกิจธุระจำเป็นเร่งด่วน” เดินทางกลับมายังสหรัฐได้ชั่วคราว จากการที่สถานการณ์สู้รบระหว่างกองทัพเอธิโอเปียกับแนวร่วมปลดปล่อยชาวทิเกรย์ (ทีพีแอลเอฟ) ในภูมิภาคทิเกรย์ ซึ่งอยู่ทางเหนือ ทวีความรุนแรงครั้งใหม่ หลังยืดเยื้อมานานกว่า 1 ปี หรือตั้งแต่ต้นเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว

นายกรัฐมนตรีอาบีย์ อาเหม็ด อาลี ผู้นำเอธิโอเปีย


ขณะที่กระทรวงกลาโหมของเอธิโอเปียประกาศเชิญชวนให้อดีตทหารกลับเข้าร่วมกับกองทัพ เพื่อต่อสู้ใน “สงครามครั้งรุนแรงและยืดเยื้อ” ซึ่งล่วงเลยเข้าสู่ปีที่สอง หลังเมื่อต้นสัปดาห์นี้ นายกรัฐมนตรีอาบีย์ อาเหม็ด อาลี ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศเป็นเวลา 6 เดือน และขอให้ประชาชนในกรุงแอดดิสอาบาบา “ร่วมกันจับอาวุธเพื่อลุกขึ้นสู้” กับทีพีแอลเอฟและแนวร่วม ซึ่งกำลังเคลื่อนพลลงมาจากทางเหนือ


ในเวลาเดียวกัน กองกำลังติดอาวุธ 9 กลุ่มรวมถึงทีพีแอลเอฟ ประกาศการจับมือเป็นพันธมิตรเฉพาะกิจ เพื่อร่วมมือกันโค่นอำนาจรัฐบาลเอธิโอเปียของนายกรัฐมนตรีอาบีย์ อาเหม็ด อาลี “ด้วยการเจรจาหรือใช้มาตรการทางทหาร” แล้วจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลขึ้นมาใหม่ แม้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) เรียกร้องให้คู่กรณีทุกฝ่ายหยุดยิงก็ตาม.

เครดิตภาพ : REUTERS