สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ว่า นายยูน ซอค-ยอล ซึ่งดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดเกาหลีใต้ จนถึงเดือน มี.ค.ปีนี้ หลังได้รับการแต่งตั้งจากประธานาธิบดีมูน แจ-อิน เมื่อปี พ.ศ. 2562 ได้รับการคัดเลือกจากที่ประชุมใหญ่พรรคพลังประชาชน หรือ พีพีพี (People Power Party) ให้เป็นตัวแทนพรรค ลงสมัครแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ในการเลือกตั้งที่กำหนดมีขึ้นในวันที่ 9 มี.ค. 2565

พีพีพี แนวนโยบายอนุรักษนิยม กำลังหาทางสร้างความแข็งแกร่งขึ้นมาใหม่ หลังระส่ำระสายจากการถอดถอน อดีตประธานาธิบดีปาร์ค กึน-เฮ ออกจากตำแหน่งโดยรัฐสภา เมื่อปี 2560 และฉวยโอกาสจากความไม่พอใจของประชาชน ต่อความล้มเหลวด้านนโยบาย และเรื่องอื้อฉาวของพรรครัฐบาล

ยูนวัย 60 ปี จะแข่งขันกับ นายลี แจ-มยุง วัย 56 ปี อดีตผู้ว่าการจังหวัดคยองกี จังหวัดที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศ ซึ่งได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนพรรคประชาธิปไตย พรรครัฐบาลของมูน โดยในส่วนของมูนนั้น ไม่สามารถลงสมัครชิงตำแหน่งได้อีก เนื่องจากข้อจำกัดในรัฐธรรมนูญ

การลงคะแนนในที่ประชุมใหญ่ พีพีพี เมื่อวันศุกร์ เพื่อสรรหาตัวแทนพรรค ลงแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ยูนได้เสียงสนับสนุน 47.8% เอาชนะ นายฮอง จูน-ปโย ส.ส. 5 สมัย และผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2560 ซึ่งได้คะแนนเสียงจากสมาชิกพรรค 41.50%.

เครดิตภาพ – AP
เครดิตคลิป – Arirang NewsArirang News