ตามรายงานในหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัล บริษัทแอปเปิลเตรียมเผยโฉมฟีเจอร์ใหม่ที่เป็นระบบตรวจจับการชนกันของรถยนต์ ซึ่งจะมีอยู่ในทั้งไอโฟนและแอปเปิลวอตช์ ฟีเจอร์ดังกล่าวคาดว่าจะใช้เซ็นเซอร์ตรวจวัดความเร่งแบบบิลท์อินที่มีอยู่ในอุปกรณ์แอปเปิลอยู่แล้ว

รายงานดังกล่าวระบุว่า บริษัทแอปเปิลกำลังรวบรวมข้อมูลที่แบ่งปันผ่านระบบโดยไม่ระบุตัวตน จากผู้ใช้ไอโฟนและแอปเปิลวอตช์ ซึ่งสามารถตรวจจับแรงกระแทกจากพาหนะที่เข้าข่ายน่าสงสัยว่าจะเป็นอันตรายมากกว่า 10 ล้านครั้ง และในจำนวนนี้มีมากกว่า 50,000 ครั้งที่อุปกรณ์จัดการโทรฯเรียกสายด่วนฉุกเฉิน 911 แอปเปิลได้ใช้ข้อมูลเหล่านี้เพื่อปรับปรุงความถูกต้องของระบบตรวจจับการกระแทกหรือชนให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากในการโทรฯเรียก 911 เหล่านั้น มีการยืนยันว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดเป็นอุบัติเหตุการเฉี่ยวชนที่เป็นอันตรายจริง ๆ

แต่แอปเปิลไม่ใช่เจ้าแรกที่ทำแบบนี้ กูเกิลเองก็เคยริเริ่มฟีเจอร์ใช้งานแบบเดียวกันในอุปกรณ์โทรศัพท์รุ่น Pixel 3 และ Pixel 4 ผ่านแอพพลิเคชั่นชื่อ Personal Safety ซึ่งสามารถตรวจจับเมื่อคุณอยู่ในรถยนต์แล้วเกิดอุบัติเหตุรถชน ระบบจะแจ้งเตือนไปยังหน่วยงานรับแจ้งเหตุฉุกเฉิน บริษัทรถยนต์ GM ก็เคยใส่ระบบนี้ในรถยนต์รุ่นต่าง ๆ ของบริษัทมานานหลายปีในรูปของแอพชื่อ OnStar Guardain ซึ่งจะตรวจจับการชนของรถยนต์และแจ้งผ่านสมาร์ทโฟนได้ แอพนี้เป็นแอพที่ติดตั้งมาในรถยนต์และมีรายงานว่าสามารถตรวจจับและแจ้งเตือนกรณีรถชนกว่า 6,000 ราย ตามที่ระบุไว้ในรายงานของวอลล์สตรีทเจอร์นัล

แอปเปิลเองก็เคยมีระบบตรวจจับการล้มในอุปกรณ์แอปเปิลวอตช์ซีรีส์ 4 และสามารถโทรเรียกหน่วยให้บริการฉุกเฉิน รวมถึงติดต่อบุคคลใกล้ชิดของคุณ ถ้าคุณไม่ตอบสนองในระยะเวลาที่สุ่มกำหนดไว้ สำหรับฟีเจอร์ตรวจจับการชนของรถยนต์นี้ คาดว่าจะออกมาพร้อมไอโฟนและแอปเปิลวอตช์ในปี 2565 อย่างไรก็ตาม จนบัดนี้ก็ยังไม่มีการยืนยันจากบริษัทแอปเปิลว่าจะมีการเปิดตัวฟีเจอร์นี้อย่างเป็นทางการในปีหน้า

https://gizmodo.com/apples-next-iphone-and-apple-watch-may-be-able-to-detec-1847975887

https://www.engadget.com/apples-i-phone-could-soon-detect-a-car-crash-and-dial-911-automatically-134124164.html

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES