กระทรวงเกษตรของประเทศฝรั่งเศสกล่าวเมื่อวันที่ 5 พ.ย. ว่า รัฐบาลฝรั่งเศสได้แจ้งเตือนระดับสูงทั้งประเทศ ให้ระวังโรคไข้หวัดนกในขณะที่ไวรัสดังกล่าวกำลังแพร่กระจายไปทั่วยุโรป โดยจะมีการขยายข้อกำหนดในการเก็บฝูงสัตว์ปีกให้อยู่แต่ในอาคาร ซึ่งเป็นมาตรการที่ดำเนินการไปแล้วในบางพื้นที่ตั้งแต่เดือนกันยายน

“ตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม มีการพบเคสหรือกลุ่มแพร่เชื้อไข้หวัดนก 130 เคสในสัตว์ป่าหรือในฟาร์มในยุโรป” กระทรวงเกษตรของฝรั่งเศสระบุในแถลงการณ์ พร้อมเสริมว่าพบกรณีติดเชื้อ 3 รายในกลุ่มนกในสวนหลังบ้านในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของฝรั่งเศส จึงต้องเสริมมาตรการป้องกันเพื่อปกป้องฟาร์มสัตว์ปีก

อย่างไรก็ตาม กระทรวงฯ ระบุว่า อาจปรับเปลี่ยนข้อกำหนดที่จะต้องเก็บสัตว์ปีกไว้ในอาคาร โดยคำนึงถึงวิธีการในการเลี้ยงบางแห่ง เช่น การทำฟาร์มสัตว์ปีกแบบปล่อยอิสระ

สำหรับส่วนอื่นของยุโรป เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางการเนเธอร์แลนด์ได้สั่งให้ฟาร์มเชิงพาณิชย์เก็บฝูงสัตว์ทั้งหมดไว้ในอาคารปิด หลังจากมีรายงานไข้หวัดนกในฟาร์มแห่งหนึ่ง

กระทรวงเกษตรของฝรั่งเศสกล่าวเสริมว่า มาตรการของฝรั่งเศสจะมีผลต่อสถานะปลอดโรคไข้หวัดนกของประเทศในช่วงต้นเดือนกันยายน หลังจากการระบาดของไข้หวัดนกครั้งก่อน

ฤดูหนาวที่แล้ว ฝรั่งเศสคัดแยกสัตว์ปีกประมาณ 3 ล้านตัวในพื้นที่เพาะพันธุ์เป็ดทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ขณะต่อสู้กับการแพร่กระจายของไวรัสจากนกป่าสู่สัตว์ปีกที่เลี้ยงในฟาร์ม

เครดิตภาพ : Reuters