สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 5 พ.ย.ว่าสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีนรายงานว่า กลุ่มควันหนาทึบเคลื่อนเข้ามาปกคลุมพื้นที่ทางเหนือของประเทศ ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น โดยทัศนวิสัยในบางพื้นที่เหลือเพียง 200 เมตร


ขณะที่เทศบาลกรุงปักกิ่งสั่งให้สถานศึกษาทุกแห่งในพื้นที่งดการจัดกิจกรรมนอกชั้นเรียน ที่รวมถึงวิชาพลศึกษา และปิดการจราจรของทางหลวงหลักหลายเส้นทาง ที่เชื่อมต่อระหว่างเมืองหลวงของประเทศ กับเมืองใหญ่อีกหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นเทศบาลนครเทียนจิน เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ และเมืองฮาร์บิน เนื่องจากทัศนวิสัยย่ำแย่


ด้านค่ามาตรฐานพีเอ็ม 2.5 เฉพาะที่กรุงปักกิ่ง เมื่อวันศุกร์ พุ่งขึ้นไปที่ 230 ไมโครกรัมต่อ 1 ลูกบาศก์เมตร สูงเกินกว่าค่าเฉลี่ยขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ซึ่งกำหนดมาตรฐานค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมงของพีเอ็ม 2.5 ไว้ที่ไม่เกิน 25 ไมโครกรัมต่อ 1 ลูกบาศก์เมตร และค่าเฉลี่ยรายปีอยู่ที่ 10 ไมโครกรัมต่อ 1 ลูกบาศก์เมตร

บรรยากาศขมุกขมัวในกรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นผลจากหมอกควัน


ทั้งนี้ รายงานของเทศบาลกรุงปักกิ่งระบุว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นผลจาก “เงื่อนไขด้านสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย และมลพิษในท้องถิ่นที่ขยายวงกว้าง” แต่คาดการณ์ว่า สถานการณ์จะมีแนวโน้มดีขึ้นหลังจากวันเสาร์ที่ 6 พ.ย.นี้


อย่างไรก็ตาม รายงานของกรีนพีซสาขาเอเชียตะวันออกระบุว่า ภาวะหมอกควันรอบนี้เป็นผลจากการที่จีนเร่งผลิตถ่านหินมากกว่า 1 ล้านตันต่อวัน ตลอดทั้งสัปดาห์นี้ เพื่อบรรเทาวิกฤติขาดแคลนพลังงานในภูมิภาคทางเหนือ ซึ่งเป็นเขตอุตสาหกรรมหนัก


อนึ่ง รัฐบาลปักกิ่งให้คำมั่นวการบรรลุเป้าหมายเป็นกลางทางคาร์บอน หรือคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี 2603 แต่ก่อนหน้านั้น ปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในประเทศจะถึงจุดสูงสุด ภายในปี 2573.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES