สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ว่า กองเรือที่ 7 ของสหรัฐ ซึ่งมีฐานปฏิบัติการอยู่ที่เมืองโยโกซึกะ ในจังหวัดคานางาวะ ออกแถลงการณ์เรื่องการปลดทหาร 3 นาย ซึ่งมีตำแหน่งระดับสูงในด้านการตัดสินใจ การตรวจสอบเส้นทาง และการประเมินความเสี่ยง ประจำเรือดำน้ำขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ “ยูเอสเอส คอนเนตทิคัต” หนึ่งในนั้นคือเจ้าหน้าที่คาเมรอน อัลจิลานี ผู้บังคับการเรือ


จนถึงขณะนี้ กองทัพเรือสหรัฐยังคงปฏิเสธให้ข้อมูลอย่างชัดเจน ว่าเรือคอนเนตทิคัตประสบอุบัติเหตุใต้ทะเลได้อย่างไร และขอบเขตความเสียหายที่เกิดขึ้นรุนแรงมากเพียงใด โดยมีการระบุเพียงว่า เรือคอนเนตทิคัตชนเข้ากับ “ภูเขาใต้ทะเล” ซึ่งเป็นโครงสร้างทางธรณีวิทยา “ที่ไม่ได้อยู่ในแผนที่การเดินเรือ” ระหว่างปฏิบัติการอยู่ใน “เขตน่านน้ำสากลของภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก” เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ที่ผ่านมา หลังจากนี้ เรือจะเดินทางกลับไปเข้ารับการซ่อมบำรุง ที่ฐานทัพในเมืองเบรเมอร์ตัน รัฐวอชิงตัน หลังเสร็จสิ้นการประเมินความเสียหาย โดยทีมงานที่เกาะกวมแล้ว


อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายยังคงตั้งข้อสังเกตต่อการเปิดเผยข้อมูล ที่เกิดขึ้นหลังวันเกิดเหตุนานเกือบ 1 สัปดาห์ ขณะที่สำนักข่าวยูเอสเอ็นไอ ซึ่งตามติดและเจาะลึกข่าวสารในแวดวงทหารเรือของสหรัฐ รายงานเพิ่มเติมว่า การชนดังกล่าว “เกิดขึ้นในทะเลจีนใต้” ส่งผลให้อับเฉาเรือได้รับความเสียหาย และทหารซึ่งประจำการอยู่บนเรือ “มากกว่า 20 นาย” ได้รับบาดเจ็บ “ตั้งแต่เล็กน้อยจนถึงปานกลาง”


ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนเรียกร้องสหรัฐ “แสดงความรับผิดชอบ และทำตัวให้โปร่งใส” ด้วยการเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมด “ที่เป็นความจริง” โดยเฉพาะบริเวณที่เกิดอุบัติเหตุ ว่าเป็นการรุกล้ำน่านน้ำอธิปไตย และน่านน้ำที่ถือเป็นเขตเศรษฐกิจจำเพาะของประเทศใดหรือไม่ ตลอดจนมีการรั่วไหลของนิวเคลียร์ด้วยหรือไม่ด้วย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES