สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 4 พ.ย.ว่าประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ให้การต้อนรับเจ้าหน้าที่ 13 คนของสภายุโรป ซึ่งเป็นสมาชิกในคณะกรรมาธิการด้าน “การแทรกแซงจากต่างประเทศต่อกระบวนการประชาธิปไตย” ที่ทำเนียบรัฐบาล ในกรุงไทเป เมื่อวันพฤหัสบดี

ประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลไต้หวัน ถ่ายภาพหมู่ร่วมกับคณะสมาชิกสภายุโรป ที่ทำเนียบ ในกรุงไทเป


ทั้งนี้ คณะทำงานของสภายุโรปมีกำหนดอยู่ในไต้หวันเป็นเวลา 3 วัน เพื่อพบปะและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับรัฐบาลไต้หวัน ในเรื่องการแก้ไขปัญหาข่าวปลอม และการโจมตีทางไซเบอร์ โดยผู้นำไต้หวันแสดงความหวังว่า ภารกิจครั้งนี้จะเป็นก้าวย่างสำคัญให้กับการจัดตั้ง “พันธมิตรประชาธิปไตยเพื่อต่อต้านข่าวปลอม” และการยกระดับความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทเปกับสหภาพยุโรป (อียู) ในอีกหลากหลายมิติ


ขณะที่นายราฟาเอล กลึคสมันน์ สมาชิกสภายุโรปชาวฝรั่งเศส ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ในการเยือนไต้หวันครั้งนี้ กล่าวว่า ระบบประชาธิปไตยของไต้หวัน “เป็นสมบัติล้ำค่าที่สมควรได้รับการปกป้อง” และยุโรปยืนหยัดเคียงข้างรัฐบาลไทเป


แน่นอนว่า รัฐบาลปักกิ่งจับตาความเคลื่อนไหวที่กำลังเกิดขึ้นในกรุงไทเปอย่างใกล้ชิด โดยนายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า ยุโรป “ไม่ควรแสดงท่าที” และ “ส่งสัญญาณที่คลาดเคลื่อน” ให้กับ “กองกำลังแบ่งแยกดินแดนในไต้หวัน”.

เครดิตภาพ : AP