ไอซ์แลนด์ ฟู้ดส์ หนึ่งในบริษัทเครือข่ายซูเปอร์มาร์เกตยักษ์ใหญ่ของอังกฤษกล่าวในวันนี้ (4 พ.ย. 64) ว่า บริษัทวางแผนที่จะเป็นกลุ่มซูเปอร์มาร์เกตของอังกฤษกลุ่มแรกที่ลดปริมาณขยะพลาสติกให้เหลือศูนย์ โดยจะชดเชยปริมาณพลาสติกที่ใช้งานและทิ้ง (Plastic Footprint) ที่ยังคงมีอยู่ด้วยการคัดแยกและรีไซเคิลพลาสติกที่เหลือทิ้ง เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่กำลังเพิ่มขึ้นด้านการลดขยะและลดการใช้พลาสติก รวมถึงมีมาตรการเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ความต้องการเหล่านี้น่าจะได้รับแรงหนุนจากการประชุมภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งที่ 26 (COP26 UN) ที่สกอตแลนด์ในสัปดาห์นี้

ไอซ์แลนด์ ฟู้ดส์ ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนที่มีร้านค้าสาขากว่า 1,000 แห่งในสหราชอาณาจักรกล่าวว่า จะมีการนำขยะพลาสติกที่มีน้ำหนักเท่ากับพลาสติกที่ใช้งานและทิ้งของบริษัทมาคัดแยก และหากเป็นไปได้ ก็จะมีการรีไซเคิลโดยองค์กรเซเว่น คลีน ซีส์ (Seven Clean Seas) ซึ่งเป็นหุ้นส่วนอิสระของเครือข่าย โดยจะเน้นการคัดแยกขยะในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาซึ่งสร้างขยะพลาสติกมากที่สุด

“เราทุกคนทราบดีว่าในระยะยาว วงการนี้ไม่สามารถใช้วิธีรีไซเคิลหรือชดเชยขยะพลาสติกเป็นทางออกจากวิกฤติพลาสติกได้ และในขณะที่เรายังคงยึดมั่นที่จะลดการใช้พลาสติก นี่ก็เป็นอีกก้าวที่สำคัญสู่เส้นทางปลอดพลาสติกของเรา” ริชาร์ด วอล์คเกอร์ กรรมการผู้จัดการไอซ์แลนด์ ฟู้ดส์กล่าว

“ผมจะขอให้ซูเปอร์มาร์เกตอื่น ๆ ในประเทศเราพิจารณานโยบาลลดขยะพลาสติกให้เป็นศูนย์โดยด่วน เพราะพวกเขาเองก็พยายามยุติการใช้พลาสติกเช่นกัน”

เทสโก้ ซึ่งเป็นผู้นำด้านนี้ สามารถลดการใช้พลาสติกในการดำเนินงานของบริษัทได้นับพันล้านชิ้น และตั้งเป้าจะกำจัดอีก 500 ล้านชิ้น ผู้นำที่อยู่อันดับสองคือเซนส์บูรี่ส์ หนึ่งในซูเปอร์มาร์เกตชื่อดังของอังกฤษ ก็มุ่งมั่นที่จะลดการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2568 และทำให้ได้มากกว่านั้นในอนาคต

สามปีที่แล้ว ไอซ์แลนด์ ฟู้ดส์ ตั้งเป้าหมายที่จะกำจัดบรรจุภัณฑ์พลาสติกจากผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ของตนเองทั้งหมดกว่า 1,000 รายการภายในสิ้นปี 2566

วอล์คเกอร์ กล่าวในวันนี้ (4 พ.ย.) ว่า กลุ่มบริษัทอาจไม่บรรลุเป้าหมายในปี 2566 เนื่องจากอุปสรรคที่เกิดจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ซึ่งส่งผลทำให้มีการใช้พลาสติกเพิ่มขึ้น และขาดนวัตกรรมที่ใช้งานได้จริงในเชิงพาณิชย์

“เรายังคงมุ่งเน้นไปที่เป้าหมายของเราและจะไม่หยุดจนกว่าจะไปถึงเป้าหมายที่เราตั้งไว้” เขากล่าวเสริม

เครดิตภาพ : Reuters