สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ว่า พล.อ.ซอ วิน รองผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา ซึ่งถือเป็น “ผู้นำหมายเลขสอง” นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา กล่าวว่า การอนุญาตให้ “ชาวต่างชาติ” ได้พบกับบุคคลต้องคดีอาญา หมายถึงนางออง ซาน ซูจี เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายของประเทศ และเมียนมาเชื่อมั่นว่า ทุกประเทศบนโลกที่มีกฎหมายเช่นนี้ คงไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้ามาละเมิดกฎหมาย ภายในเขตอำนาจอธิปไตยของตัวเอง


ขณะเดียวกัน พล.อ.ซอ วิน กล่าวถึงการประชุมสุดยอดของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) เมื่อปลายเดือนที่แล้ว ซึ่งพล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และนายกรัฐมนตรี ไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วม ว่าข้อเรียกร้องซึ่งเกิดขึ้นระหว่างการประชุมครั้งนั้น “สร้างความเคลือบแคลงสงสัย ว่าเป็นการทำลายภาพลักษณ์ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของอาเซียน”


นอกจากนี้ พล.อ.ซอ วิน กล่าวถึง “ฉันทามติ 5 ข้อ” ที่เมียนมาและสมาชิกอาเซียนอีก 9 ประเทศ เห็นชอบร่วมกัน ในการประชุมเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ว่าแผนการดังกล่าว “เป็นการใช้ในกรณีฉุกเฉิน ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ภายในของเมียนมา” และการที่ผู้แทนพิเศษของอาเซียนจะได้รับอนุญาตให้เข้าสู่เมียนมาหรือไม่นั้น “ขึ้นอยู่กับเสถียรภาพภายในประเทศ”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES