สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ว่า ศาลในเมืองรูอ็อง ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส มีคำพิพากษา เมื่อวันพุธที่ผ่านมา อนุญาตให้เรือ “คอร์เนลิส เกิร์ต แจน” ของสหราชอาณาจักร เดินทางกลับได้ หลังถูกกักไว้ที่เมืองเลอ อาฟวร์ ใกล้กับช่องแคบอังกฤษ เมื่อปลายเดือนที่แล้ว โดยหน่วยยามฝั่งของฝรั่งเศสกล่าวหาลูกเรือลำนี้ ไม่สามารถ “แสดงหลักฐานที่ถูกต้องตามกฎหมาย” ในการจับสัตว์ทะเล และต้องการปรับเงินสูงถึง 150,000 ยูโร ( ราว 5.79 ล้านบาท ) เป็นค่าหอยเชลล์ 2,160 กิโลกรัม “ที่ถือเป็นการลักลอบจับ”


ขณะที่ข้อมูลจากเว็บไซต์ marinetraffic.com ระบุว่า เรือคอร์เนลิส เกิร์ต แจน เดินทางออกจากชายฝั่งของฝรั่งเศส เมื่อช่วงค่ำของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ด้านแหล่งข่าวของฝ่ายสหราชอาณาจักรยืนยันว่า เรือเดินทางกลับโดยไม่มีการชำระค่าปรับแต่อย่างใด


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นาน หลังประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์นี้ “เลื่อน” การใช้มาตรการกดดันทางการค้าต่อสหราชอาณาจักร จนกว่าการเจรจาระหว่างผู้แทนของทั้งสองประเทศ ที่มีสหภาพยุโรป ( อียู ) เป็นคนกลาง จะได้ข้อสรุปชัดเจน เพื่อคลี่คลายความขัดแย้งเรื่อสิทธิประมง

เรือประมงของฝรั่งเศสเดินทางกลับเข้าเทียบท่า ที่เมืองกรันวิลล์ ทางตอนเหนือของประเทศ หลังออกไปจับปลาในช่องแคบอังกฤษ


เดิมทีรัฐบาลฝรั่งเศสมีแผนจำกัดการค้าข้ามช่องแคบอังกฤษ ด้วยการเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบเรือและรถบรรทุกติดแผ่นป้ายทะเบียนของสหราชอาณาจักร สร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลในกรุงลอนดอน ซึ่งขู่ดำเนินการทางกฎหมายกับรัฐบาลปารีส หากมีการใช้มาตรการฝ่ายเดียวดังกล่าว


อย่างไรก็ตาม ฝรั่งเศสยังคงกล่าวหาสหราชอาณาจักร “เล่นการเมือง” ด้วยการปฏิเสธหรือชะลอการออกใบอนุญาตให้กับชาวประมงของฝรั่งเศส และ “ตั้งแง่” ไม่ให้เรือประมงของฝรั่งเศสเข้ามาในรัศมี 6-12 ไมล์ทะเล จากเส้นฐานชายฝั่งของสหราชอาณาจักร แต่รัฐบาลในกรุงลอนดอนยืนยัน ว่าได้ออกใบอนุญาตให้กับมากกว่า 89% ของเอกสารที่ยื่นเข้ามา.

เครดิตภาพ : AP