สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 3 พ.ย.ว่าสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงมอสโกออกแถลงการณ์ว่า นายวิลเลียม เบิร์นส ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) นำคณะเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่ง เดินทางมายังรัสเซีย เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา “ในฐานะตัวแทนของประธานาธิบดีโจ ไบเดน” และพบหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในกรุงมอสโก โดยภารกิจจะสิ้นสุดในวันพุธที่ 3 พ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น


ขณะที่แถลงการณ์ของคณะมนตรีความมั่นคงของรัฐบาลมอสโกระบุว่า เบิร์นสซึ่งสื่อสารภาษารัสเซียได้อย่างคล่องแคล่ว เนื่อจากเคยดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำรัสเซีย พบหารือกับนายนิโคไล ปาตรูเชฟ เลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคง ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงแห่งรัฐ (เอฟเอสบี) และมีแผนประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบเครมลินอีกหลายคน


ทั้งนี้ ต่างฝ่ายต่างปฏิเสธให้ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นของการหารือ แต่ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดด้านความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับรัสเซีย แม้ไบเดนและประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน พบกันที่เมืองเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ทว่าแทบไม่มีความคืบหน้ามากนัก.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES