วันนี้ (3 พ.ย.) เป็นวันที่ 2 ของเทศกาลติฮาร์ (Tihar) ในประเทศเนปาล เทศกาลนี้จัดขึ้นเป็นเวลา 5 วัน และในระหว่างเทศกาลนี้ จะมีวันจัดพิธีกรรมเพื่อเป็นการให้เกียรติสุนัขโดยเฉพาะ ตามความเชื่อของผู้นับถือศาสนาฮินดู ซึ่งถือว่าสุนัขคือผู้ส่งสารของพระยมราช เทพเจ้าแห่งความตาย และเชื่อว่าการบูชาสัตว์ชนิดนี้จะทำให้พระยมราชพอใจ

“ในบรรดาการฉลองต่าง ๆ วันฉลองคูคูร์ ติฮาร์ (Kukur tihar) เป็นวันพิเศษ” ปาร์บาตี เทพโคตะ แม่บ้านชาวเนปาลวัย 40 ปี ผู้อาศัยอยู่ในกรุงกาฐมาณฑุให้ความเห็น หลังจากที่เธอเสร็จพิธีกรรมบูชาสุนัขของเธอ คำว่า “คูคูร์” ในภาษาเนปาลหมายถึงสุนัข ปาร์บาตีจัดถาดบรรจุขนม ดอกไม้และผงชาดมาทำพิธีบูชาสุนัขที่บ้าน เธอทำเช่นนี้เป็นประจำทุกปี

ระหว่างพิธีบูชา จะมีการนำพวงมาลัยดอกดาวเรืองมาคล้องคอสุนัขและแต้มผงชาดที่บริเวณหน้าผาก

ในวันคูคูร์ ติฮาร์ ชาวเนปาลหลายครอบครัวพากับอาบน้ำให้สุนัขของพวกเขา สวมพวงมาลัยดอกดาวเรืองรอบคอและแต้มผงชาดบนหน้าผากของสัตว์หน้าขนเหล่านี้ รวมทั้งให้อาหารมื้อพิเศษแก่พวกมัน ซึ่งมักจะเป็นขนม เนื้อ นมและข้าว แม้กระทั่งสุนัขจรจัดก็จะได้รับพวงมาลัยและอาหารเช่นกัน

ที่ศูนย์ฝึกสุนัขตำรวจในกรุงกาฐมาณฑุปีนี้ มีการจัดสุนัขจำนวน 47 ตัว เข้าร่วมในรายการโชว์ประจำเทศกาล ซึ่งประกอบด้วยการแข่งขันและแสดงโชว์การทำตามคำสั่งต่าง ๆ เช่น การสำรวจสิ่งกีดขวาง วิ่งและกระโดดสูง รวมถึงสาธิตการใช้สุนัขตำรวจในการตรวจหาสารเสพติด ระเบิดและในปฏิบัติการกู้ภัยต่าง ๆ

เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังทำพิธีบุชาสุนัขในเทศกาลคูคูร์ ติฮาร์ ที่ศูนย์ฝึกสุนัขตำรวจ

เนปาลมีประชากรที่นับถือศาสนาฮินดูเป็นจำนวนมาก โดยคิดเป็น 80% ของประชากรในประเทศซึ่งมีทั้งหมด 30 ล้านคน และในระหว่างที่เทศกาลติฮาร์ดำเนินไป สัตว์ประเภทอื่น ๆ แม้กระทั่งวัวและอีกาก็จะได้รับการเคารพบูชาเช่นกัน