สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงดามัสกัสประเทศซีเรียเมื่อวันที่ 11 ก.ค.ว่า ประธานาธิบดีบาชาร์ อัสซาด แห่งซีเรียได้มีคำสั่งประธานาธิบดีออกเมื่อวันอาทิตย์ ประกาศให้ขึ้นเงินเดือน50%กับข้าราชการพลเรือนหลายแสนคนและเจ้าหน้าที่ในกองทัพ แต่หนึ่งวันก่อนหน้านี้ ราคารสินค้าอุปโภคบริโภคที่สำคัญในประเทศได้ปรับตัวขึ้นไปแล้ว เช่น ขนมปัง อาหารหลักที่สำคัญของคนในประเทศซีเรีย ได้ปรับขึ้นไปสองเท่าแล้ว ขณะที่น้ำมันเชื้อเพลิงน้ำมันดีเซลได้ปรับขึ้นไปสูง 180%
ขณะนี้เศรษฐกิจของประเทศซีเรียซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะสงครามที่สู้รบกันมานานนับสิบปี ตามมาด้วยการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก การทุจริตเป็นวงกว้าง และล่าสุดผลกระทบทางเศรษฐกิจและการเงินในประเทศเพื่อนบ้านอย่างเลบานอน ทั้งนี้ ซีเรียเคยประกาศขึ้นเงินเดือนครั้งล่าสุดเมื่อเดือนพ.ย.2562
คำสั่งที่ออกโดยทำเนียบประธานาธิบดีซีเรียเรื่องการขึ้นเงินเดือนข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในกองทัพ ส่งผลให้เงินเดือนขั้นต่ำของข้าราชการอยู่ที่ 71,515 ซีเรียปอนด์(22 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว660 บาท) นอกจากนั้นยังได้ขึ้นเงินบำนาญ40%ให้กับข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในกองทัพ
ส่วนค่าเงินซีเรียปอนด์ซื้อขายในตลาดมืดจะอยู่ที่ 3,200 ซีเรียปอนด์ต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ แต่อัตราแลกเปลี่ยนทางการจะอยู่ที่ 2,500 ซีเรียปอนด์ต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ
ตามรายงานของสหประชาชาติระบุว่า ร้อยละ 80ของประชากรในซีเรียอยู่อย่างยากจนและร้อยละ 60 อยู่ในสภาพไม่มั่นคงทางอาหาร ซึ่งถือว่าสถานการณ์เลวร้ายที่สุดในด้านความมั่นคงทางอาหารเท่าที่เคยปรากฏ

เครดิตภาพAP