ผู้แทนของอูเบอร์ บริษัทพัฒนาแอพให้บริการรถรับจ้างชื่อดังเปิดเผยว่า ตั้งแต่วันพุธนี้ (3 พ.ย.) เป็นต้นไป คนขับของอูเบอร์ในลอนดอนจะสามารถซื้อหรือเช่ารถยนต์สายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของเทสลาได้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนการกระตุ้นการใช้รถยนต์ไฟฟ้า

นับตั้งแต่อูเบอร์เรียกเก็บค่าธรรมเนียมอากาศสะอาด ซึ่งจะเก็บเงินเพิ่ม 3 เพ็นซ์ (ราว 1.36 บาท) ทุกระยะทาง 1 ไมล์ (1.6 กม.) ในการโดยสารรถของอูเบอร์ในเขตลอนดอน ก็เก็บเงินได้มากกว่า 135 ล้านปอนด์ (ราว 6,137 ล้านบาท) ซึ่งเป็นเงินส่วนที่คนขับของอูเบอร์สามารถนำมาใช้ในการซื้อรถรุ่นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมโดยมีส่วนลดจากบริษัทพันธมิตร เช่น นิสสันและเกีย

อูเบอร์กล่าวว่า เทสลาตกลงจะเข้าร่วมแผนการนี้ด้วย ก่อนหน้านี้เพียงสัปดาห์เดียว เทสลาได้ประกาศเป็นพันธมิตรกับเฮิร์ตซ์ บริษัทให้เช่ารถรายใหญ่ โดยจะส่งมอบรถเทสลาจำนวน 50,000 คันเฉพาะในสหรัฐอเมริกาภายในปี 2566 เพื่อให้บริการเป็นรถเช่าพร้อมคนขับของเฮิร์ตซ์

ปัจจุบัน คนขับรถอูเบอร์ในลอนดอนกว่า 4,000 คนได้เปลี่ยนไปขับรถยนต์ไฟฟ้า ทำให้แอพนี้ในเขตเมืองหลวงของอังกฤษ มีรถยนต์ไฟฟ้าให้เลือกใช้บริการมากกว่าเมืองใหญ่เมืองอื่น ๆ ในโลก

เจมี่ เฮย์วูด ผู้บริหารฝ่ายภูมิภาคยุโรปเหนือและยุโรปตะวันออกของอูเบอร์กล่าวว่า บริษัทยังคงมีงานที่ต้องทำอีกมากเพื่อขับเคลื่อนการใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และลดมลพิษจากการคมนาคมในเมือง ซึ่งความคืบหน้าที่เกิดขึ้นครั้งนี้มีความสำคัญมาก และทำให้ลอนดอนกลายเป็นผู้นำของโลกบนเส้นทางนี้

เครดิตภาพ : Reuters