นายพิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์ หัวหน้าคณะทำงานและกรรมการยุทธศาสตร์ 5จี  บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า กลุ่มทรู ได้ร่วมมือกับ จ.ภูเก็ต โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา แซดทีอี และสตาร์ทอัพ Yakko ภายใต้สำนักงาน ส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) ได้นำศักยภาพของเทคโนโลยี 5จี มาอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เดินทางเข้ามายัง จ.ภูเก็ต ที่กำลังพัฒนาเป็นสมาร์ทซิตี้ ให้เกิดการท่องเที่ยวในรูปแบบ Smart Tourist Journey ด้วยโซลูชั่นทรู 5จี ตั้งแต่ในพื้นที่สนามบินด้วยการแจกซิมการ์ด 5จี ใช้ในการสื่อสาร และการเช็กอิน และรับบริการต่างๆ ในโรงแรม การปรึกษาแพทย์ผ่านทรูเฮลท์ การชำระเงินด้วยทรูมันนี่ ฯลฯ

นอกจากนี้ยังได้นำหุ่นยนต์อัจฉริยะ 5จี มาให้บริการส่งอาหารได้แบบไร้สัมผัสลดความเสี่ยงของพนักงานที่จะใกล้ชิด หรือสัมผัสนักท่องเที่ยว และได้ ติดตั้งอุปกรณ์กระจายสัญญาณ ทรู 5จี เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่สมาร์ทโฟนยังไม่รองรับ 5จี ได้เชื่อมต่อไวไฟเพื่อทดลองใช้งานด้วย และยังได้ร่วมกับ Yakko แพลตฟอร์มระบบบริหารจัดการธุรกิจท่องเที่ยว เชื่อมต่อกับท่าเรือและสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ นำสายรัดข้อมือตามติดตามนักท่องเที่ยวผ่าน 5จี เพื่อทำสมาร์ทดาต้าช่วยผู้ประกอบการ จัดเก็บข้อมูลการเดินทาง สัญชาติ หนังสือเดินทาง รูปถ่าย ข้อมูลวัคซีนและผลตรวจ ตามมาตรการที่ภาครัฐกำหนดได้

ด้าน นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ภูเก็ตได้นำเทคโนโลยีมาพัฒนาเมืองเพื่อเดินหน้าสู่สมาร์ทซิตี้ การร่วมมือกับบริษัทเอกชนนำเทคโนโลยีมาใช้จะช่วยอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวได้มาก สอดรับกับนโยบายสมาร์ทซิตี้ของจังหวัด ซึ่งหลังเปิดประเทศ 1 พ.ย.นั้น ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต ประมาณการว่า จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ เดินทางเข้ามา จ.ภูเก็ต เดือนละ 1 แสนคน แต่ยังขึ้นอยู่กับสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วย อย่างไรก็ตามในช่วงที่ผ่านมาหลังดำเนินโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ มาทำให้เกิดการหมุนเวียนเศรษฐกิจ ด้านการท่องเที่ยวและการจ้างงานที่เกี่ยวข้องมีมูลค่าแล้วกว่า 7,000  ล้านบาท