ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) แจ้งว่า ตามที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม สั่งการให้ดำเนินการเกี่ยวกับกรณีมีประชาชนที่เดินทางมารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่สถานีกลางบางซื่อได้ร้องเรียนเกี่ยวกับการใช้บริการรถจักรยานยนต์ (จยย.) รับจ้างและได้มีการเรียกเก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่ราชการกำหนดนั้น กองตรวจการขนส่งทางบก ลงพื้นที่ตรวจสอบรถ จยย. รับจ้างการเรียกเก็บค่าโดยสารเกินกว่าอัตราที่กำหนด

รวมทั้งการนำรถ จยย. ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) ที่ผิดกฎหมาย ที่มาวิ่งให้บริการประชาชนที่เดินทางมารับการฉีดวัคซีน ในพื้นที่โดยรอบสถานีกลางบางซื่อตามจุดต่างๆ ได้แก่ บริเวณถนนกำแพงเพชร ปากทางเข้า (แยกไฟแดง,หน้าศาลเยาวชนและครอบครัว) ด้านหน้า, ด้านหลัง(ประตู 2,3) และด้านข้างสถานีกลางบางซี่อ หน้าสวนสาธารณะสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ และสถานีรถไฟฟ้า BTS หมอชิต เป็นต้น

ผลการลงตรวจสอบ เมื่อวันที่ 10-11 กค.64 พบการกระทำความผิดรถ จยย. ที่นำมารับจ้างจำนวน 50 ราย มีข้อหาการกระทำความผิดดังนี้ 1.นำรถ จยย. ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) มารับจ้างโดยไม่รับอนุญาต จำนวน 47 ราย 2.ใช้รถที่ไม่ชำระภาษีประจำปีจำนวน 2 ราย และ 3.ไม่แสดงใบอนุญาตขับรถ (ใบขับขี่) จำนวน 1 ราย ทั้งนี้ได้เน้นย้ำกับผู้ขับรถ จยย. รับจ้างให้บริการประชาชนอย่างเต็มที่และให้เก็บค่าโดยสารตามที่ทางราชการกำหนด ให้ส่งผู้โดยสารอย่างเดียว ห้ามจอดแช่ จอดรอเรียกผู้โดยสารและหากพบว่ามีการกระทำความผิดตามที่กฎหมายกำหนดดังกล่าวจะดำเนินการลงโทษกรณีในสถานหนัก