นายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา ททท. เปิดเผยว่า จากการเปิดพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยวหัวหิน-ชะอำ เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา พบว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มประเทศความเสี่ยงต่ำที่เข้ามาไทยแบบไม่กักตัว โดยใช้ระบบไทยแลนด์ พาส (Thailand pass) เดินทางมาที่หัวหินยังไม่มาก แต่คาดว่าหลังจากนี้ประมาณ 1 สัปดาห์ จะเริ่มมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มมากขึ้น โดยแนวทางการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบไม่กักตัว ต้องเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโด๊ส มีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR เป็นลบจากประเทศต้นทางไม่เกิน 72 ชม. เมื่อมาถึงไทยแล้วต้องตรวจ RT-PCR อีกครั้ง และเดินทางเข้าพักในโรงแรมที่ได้มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย หรือ SHA โดยต้องเป็นโรงแรมที่ใช้เวลาการเดินทางจากสนามบินไม่เกิน 2 ชม. เพื่อกักตัว 1 คืน รอทราบผลตรวจเป็นลบจึงจะสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ ซึ่งจุดนี้อาจจะเป็นอุปสรรคต่อการมาพักในพื้นที่ อ.หัวหิน เพราะการเดินทางอาจต้องใช้เวลานานกว่านั้น อาจจะเสนอให้ ศบค.ทบทวนใช้เรื่องของระยะทางจากสนามบินมาโรงแรมที่จะกักตัวรอทราบผลตรวจแทน

ส่วนกรณีหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิดในพื้นที่นำร่อง ด้านการท่องเที่ยวมีความรุนแรงจะมีการพิจารณามาตรการป้องกันควบคุมตามแผนเผชิญเหตุ เช่น การจำกัดพื้นที่การเดินทางของนักท่องเที่ยว หรือหากสถานการณ์รุนแรงมากก็อาจจะยกเลิกการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติชั่วคราว โดยนักท่องเที่ยวที่เข้ามาจะมีการทำประกันสุขภาพทุนประกันไม่ต่ำกว่า 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ หากติดเชื้อก็สามารถเข้ารับการรักษาใน รพ.ที่ประเทศไทยได้ สำหรับการคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวและมูลค่าทางเศรษฐกิจของเมืองหัวหินในช่วงที่เหลือของปีนี้ ยังต้องรอดูข้อมูลจากผู้ประกอบการโรงแรมว่าจะมียอดการจองห้องพักล่วงหน้ามากน้อยเพียงใด แต่เชื่อว่าจะดีขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาอย่างน้อยร้อยละ 5-10

ขณะที่เมืองชะอำมีความพร้อมเป็นอย่างมากทั้งระบบ Command Center พร้อมที่จะเชื่อมโยงระบบกับระบบของ Thailand pass สามารถจะรู้ถึงความเคลื่อนไหวของนักท่องเที่ยวที่เดินทางอยู่ในพื้นที่อยู่ตลอดเวลา รวมถึงช่องทางในการสื่อสาร เว็บไซต์ Social Media เพื่อส่งเสริมสัมพันธภาพให้ประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวในดวงใจของชาวต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยพื้นที่ชะอำถือว่าเป็นพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวทะเล สนามกอล์ฟ และเรื่องของสุขภาพที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวจากยุโรป อเมริกา จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ซึ่งนอกจากมีธรรมชาติที่สวยงาม ยังมีด้านของวัฒนธรรมที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจ

จากการสำรวจพบว่าประเทศไทยยังคงเป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องการเดินทางมามากที่สุดใน 3 อันดับแรก การเริ่มต้นเปิดเมืองทราบว่ามีนักท่องเที่ยวสนใจติดต่อเข้ามาโดยผู้ประกอบการหลายรายคาดการณ์ว่าประมาณเดือน ธ.ค. จะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากหลั่งไหลเข้ามาเฉลิมฉลองคริสต์มาส ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ทั้งในพื้นที่หัวหิน และชะอำ ซึ่งน่าจะดีขึ้นตามลำดับและให้มั่นใจสถานประกอบการนำร่องที่พร้อมจะดูแลนักท่องเที่ยวไม่ให้เกิดความเสี่ยงในเรื่องของโควิด