เมื่อวันที่ 1 พ.ย. นายวิษณุ ไล่ชะพิษ รองผู้ว่าการ ฝ่ายบริหาร พร้อมด้วย นางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายยุทธศาสตร์เทคโนโลยีสารสนเทศ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานการประชุมแผนการดำเนินงานแผนปฏิรูปประเทศด้านกีฬา “ห้องเรียนกีฬา” ร่วมกับ นายปรีชารัตน์ รินทระ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตการศึกษา จ.เชียงราย คณะผู้อำนวยการโรงเรียนฯ, คณะหัวหน้างานบริหารโรงเรียนฯ และคณะผู้ฝึกสอนฟุตบอลทีมเชียงรายล้านนา ที่ห้องประชุม รร.สามัคคีวิทยา 2 จ.เชียงราย

ตามที่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้รับมอบหมาย ให้ กกท. ขับเคลื่อนการดำเนินงานแผนปฏิรูปประเทศด้านกีฬา ไปสู่การปฏิบัติ ระยะเวลา 2 ปี (พ.ศ.2564-2565) เพื่อส่งเสริมการออกกำลังกายและเล่นกีฬาในชุมชนเมืองและท้องถิ่น ร่วมถึงการสร้างโอกาสทางการกีฬาและพัฒนานักกีฬา โดยเป้าหมายของการวางรากฐานในการส่งเสริมและสนับสนุนทางการกีฬา ทั้งในส่วนกิจกรรมกีฬา หลักสูตรการศึกษาทางกีฬาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจนไปถึงระดับอุดมศึกษา

ในการดำเนินการระยะแรกสำหรับ “ห้องเรียนกีฬา” มีทั้งหมด 25 จังหวัด ทั่วประเทศ ซึ่ง จ.เชียงราย เป็น 1 ใน 25 จังหวัดนำร่อง โดยได้คัดเลือก รร.สามัคคีวิทยา 2 ในการบูรณาการด้านหลักสูตรทางการกีฬา เพื่อบรรจุไว้ในการเรียนการสอนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

โดยคณะทำงานฯ ได้รับฟังการนำเสนอแผนการดำเนินงานการจัดทำหลักสูตร การจัดการ การฝึกซ้อมและทิศทางในการพัฒนานักกีฬาของโรงเรียน โดยเน้นการศึกษาควบคู่ไปกับกีฬาเพื่อให้ประสบความสำเร็จในระดับทีมชาติและอาชีพ จากคณะผู้บริหารโรงเรียนสามัคคีวิทยา 2 ซึ่งโรงเรียนฯ เน้น ชนิดกีฬาฟุตบอล วอลเล่ย์บอลชาย และกรีฑาประเภทลู่-ลาน

หลังจากการนำเสนอ คณะทำงานฯ ได้ให้ข้อเสนอแนะ เพิ่มเติมในการจัดทำหลักสูตร เพื่อให้ต่อยอดให้นักเรียนเข้าสู่ระบบการพัฒนานักกีฬาในระดับที่สูงขึ้น ซึ่งหากทางโรงเรียนฯ ได้จัดทำหลักสูตรตามกรอบการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องครบทุกด้าน กกท.จะนำเสนอกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อหารือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และกระทรวงศึกษาธิการต่อไป

ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ที่ห้องประชุมยอแสงธรรม อบจ.เชียงราย นายวิษณุ ไล่ชะพิษ พร้อมด้วย นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการ ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย กกท. ได้ร่วมประชุมหาหารือทิศทางและนโยบายด้านกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว ร่วมกับคณะผู้บริหารของ อบจ.เชียงราย ได้หารือถึงแนวนโบายในการบูรณาการกีฬาเพื่อการท่องเที่ยวภายใน จ.เชียงราย เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัด รวมไปถึงการบูรณาการด้านกีฬา ลานกีฬา ถนนกีฬา รวมไปถึงการเรียนการสอนกีฬาหลักสูตรกีฬาระดับมัธยมศึกษา เพื่อต่อยอดนักเรียนไปสู่ทีมชาติและอาชีพโดยจะลงรายละเอียดทิศทางในการทำงานร่วมกันในคราวต่อไป