แม้งานรัดตัวแต่ไม่เคยลืมว่าสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญที่สุด สำหรับหมอหนุ่มรุ่นใหม่ “ฟูก-นพ.ณชนก ทัพขวา” เจ้าของคลินิกความงาม “มี คลินิก (Me Clinic)” ซึ่งให้ความสำคัญกับการปรับเปลี่ยนรูปหน้าในเค้าโครงเดิมให้ดีขึ้น สวยชัดขึ้น โดยไม่ต้องผ่าตัด สร้างความมั่นใจด้วยสภาพผิวที่ดีขึ้น ด้วยความเชื่อของหมอเองที่ว่า “คนเราทุกคนสามารถหลงรักตัวเองได้ และเมื่อเริ่มจากการรักตัวเองแล้ว เราจะสามารถทำให้ชีวิตของเราดีขึ้นได้ในทุกๆ วัน”

ตารางงานอันเร่งรีบในแต่ละวัน ทั้งการทำงานหลัก ควบคู่กับเป็นศิลปินในสังกัด ซีเนริโอ และทำงานช่วยเหลือด้านสุขภาพให้กับชุมชนต่างๆ คุณฟูกไม่ลืมแบ่งเวลามาดูแลตัวเอง ทั้งด้านการออกกำลังกายและด้านอาหารการกิน ซึ่งหนึ่งในเมนูโปรดชื่นชอบเป็นพิเศษคือ เมนูที่สามารถดูแลสุขภาพให้ดีได้จากภายใน ประกอบด้วยส่วนผสมที่มาจากธรรมชาติ ผ่านความร้อนและการปรุงรสชาติเพียงเล็กน้อยเพื่อให้สารอาหารที่สำคัญยังอยู่ครบถ้วน

“ผมชอบกินสลัดเป็นทุนเดิมครับ ต้องมีเมนูนี้ติดตู้เย็นตลอด ผมชอบกินผักเพราะฉะนั้นเลยคิดอยากมีสูตรน้ำสลัดเป็นของตัวเอง เมื่อได้ศึกษาเรื่องซูเปอร์ฟู้ด และหลักการ ไฟฟ์ อะเดย์ (Five a day) ที่จะต้องกินผักและผลไม้เป็นองค์ประกอบหลัก วันละ 5 ชนิด ชนิดละ 80 กรัม ซึ่งถือเป็น 5 ส่วนต่อวัน และควรผ่านการปรุงเพียงเล็กน้อย กลายมาเป็นกระแสของคนรักสุขภาพในระยะยาว และทำได้จริง เห็นผลจริงและเหมาะกับชีวิตของคนเมืองที่ชีวิตต้องเร่งรีบอยู่ตลอดเวลา” หมอฟูกกล่าว

ดังนั้นเมนู “เฮลตี้ มี สลัด” จึงมาจากคอนเซ็ปต์การใช้ชีวิตของตัวเองด้วยส่วนหนึ่ง เริ่มจากการหาวัตถุดิบที่ตัวเองชื่นชอบก่อน อาทิ วัตถุดิบซูเปอร์ฟู้ดอย่าง “อะโวคาโด” อุดมด้วยไขมันดีและมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเรื่องผิวพรรณและลดริ้วรอยคงความอ่อนเยาว์, “ถั่วลูกไก่” นิยมมากเพราะมีโปรตีนและวิตามินสูงมาก และยังมีเส้นใยที่ช่วยในการสร้างแบคทีเรียดีให้แก่ลำไส้, “เมล็ดเจีย” ลดการเกิดโรคเบาหวาน ช่วยลดน้ำหนักเพราะทำให้ระบบเผาผลาญของร่างกายทำงานได้ปกติ, โยเกิร์ตอัลมอนด์ ช่วยบำรุงสมอง บำรุงหัวใจป้องกันอัลไซเมอร์ และรักษาสมดุลของกรดต่างๆในร่างกาย สุดท้ายเติมความหวานด้วย น้ำผึ้ง ชูรสชาติให้พลังงานแถมยังเผาผลาญได้เร็ว

วิธีทำ นำเอา อะโวคาโด, ถั่วลูกไก่ต้ม, เมล็ดเจีย, โยเกิร์ตอัลมอนด์และน้ำผึ้ง มาปั่นรวมกันสัดส่วนตามชอบ ซึ่งถ้าอยากได้ความเปรี้ยวมากขึ้นสามารถบีบมะนาวเพิ่มได้ หรือบางวันอยากได้รสเผ็ดนิดๆ ก็เพิ่มมัสตาร์ดเข้าไปเพียงเล็กน้อย เท่านี้ก็จะได้น้ำสลัดเฮลตี้ มี แล้ว ขั้นตอนการเสิร์ฟ เตรียมผักที่ชอบ โดยเน้นผักหลากหลายสี หมอฟูกเล่าว่า “ตอนแรกอยากกินให้ครบ 5 สี แต่บางวันใส่เพิ่มเพราะอยากเสริมเรื่องรสชาติ การเลือกพืชผักที่ให้รสสัมผัสแตกต่างกัน จะทำให้ไม่น่าเบื่อ อย่างวันนี้ที่เตรียมมาคือ กรีนโอ๊ค, มะเขือเทศ, มันม่วง, ข้าวโพด, ลูกเดือย, แครอท หรืออยากจะเติมเห็ดย่าง, ฟักทองย่าง และมะกอกดำ เพื่อเพิ่มรสชาติก็ได้ ช่วยให้เจริญอาหารมากขึ้น.

‘ช้องมาศ’