เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (สบอ.3) สาขาเพชรบุรี ได้รับรายงานจาก นายอิทธิพล ไทยกมล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และน.ส.เนตรนภา งามเนตร ผช.หน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ถึงบรรยาการการท่องเที่ยว “เขาพะเนินทุ่ง” ที่เปิดให้ประชาชนนักท่องเที่ยวขึ้นชมเป็นวันแรกในรอบ 3 ปี โดยทางอุทยานได้ให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อของกระทรวงสาธารณสุข มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของ จ.เพชรบุรี และปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การรับวัคซีนที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานกำหนด เข้าเยี่ยมชมความสวยงามของธรรมชาติท่ามกลางอากาศเย็นสบาย พร้อมมอบของที่ระลึกในโอกาสเปิดแหล่งท่องเที่ยววันแรกด้วย

“เขาพะเนินทุ่ง” เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีลักษณะเป็นทุ่งหญ้าและป่าดิบ มีอากาศหนาวเย็นตลอดปี ประกอบด้วยทิวทัศน์ที่งดงามทั้งยามปกติและยามมีทะเลหมอกในช่วงปลายฤดูฝนและต้นฤดูหนาวที่งดงามที่สุดแห่งหนึ่ง ซึ่งเหมาะแก่การพักแรม โดยอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติ 50 กม. บนยอดเขาปกคลุมด้วยทุ่งหญ้าและไม้ต้นเล็ก ๆ สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ 2 จุด ได้แก่ จุดชมวิวเขาพะเนินทุ่ง เป็นจุดที่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 900 ม. เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพอยู่ในระดับสูงและเป็นที่นิยมมาท่องเที่ยว เนื่องจากมีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ มีทิวทัศน์ที่สวยงามและอากาศสดชื่นเย็นสบาย โดยเฉพาะในช่วงตอนเช้าที่สามารถชมทะเลหมอกได้บริเวณจุดชมวิวของยอดเขาพะเนินทุ่ง

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กำหนดเวลาในการเปิดให้รถขึ้นเขาขาไป 2 ช่วงได้แก่ ช่วงเวลา 05.30-08.00 น. และช่วงบ่ายเวลา 13.00-15.00 น. สำหรับขาลงมี 2 ช่วง ได้แก่ช่วงเวลา 09.00-10.00 น. และช่วงเวลา 16.00-17.00 น. ทั้งนี้เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ สำหรับกรณีนักท่องเที่ยวนำรถยนต์ส่วนบุคคล ไปเองให้โทรฯ หรือติดต่อที่ศูนย์บริการเพื่อสอบถามจำนวนนักท่องเที่ยวก่อนทุกครั้ง จำกัดให้เป็นรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น จำกัดจำนวน 3 คนขึ้นไป/คัน และให้ขึ้นรอบบ่ายสำหรับพักค้างแรมเท่านั้น

สำหรับจุดที่ 2 ยอดเขาพะเนินทุ่งเป็นเขาที่สูงประมาณ 1,207 ม. จากระดับน้ำทะเลปานกลาง การเดินเท้าขึ้นยอดเขาพะเนินทุ่งมี 2 เส้นทางเส้นทางแรกเริ่มจาก กม.ที่ 27.5 ของเส้นทางสายวังวน-พะเนินทุ่ง โดยเดินข้ามลำธารหลายสายก่อนขึ้นถึงยอดเขาใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง อีกเส้นทางหนึ่งเริ่มจากบริเวณ กม.ที่ 30 ของเส้นทางสายวังวน-พะเนินทุ่ง ใช้เวลาเพียง 4 ชม.โดยต้องข้ามเนินเขาหลายลูก เป็นแหล่งดูนกป่า โดยเฉพาะนกกะลิงเขียดหางหนาม ซึ่งหากินในบริเวณใกล้เคียง ผู้สนใจต้องติดต่อขอเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติฯ เพื่อช่วยนำทาง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน (ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว) โทร. 0-3277-2311