ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยรวมถึงทั่วโลก ต้องประสบกับปัญหาโรคระบาด โควิด-19 การเดินทางทั่วโลกต้องชะลอ หรือ หยุดชะงักไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เศรษฐกิจซบเซาอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ร้านอาหาร โรงแรม เกือบทั้งหมดต้องปิดตัวเอง ลอยแพพนักงาน นายหัฏฐะพล หรือ บังคาล มลคาล อายุ 45 ปี เจ้าของธุรกิจขายส่งอาหารทะเล “ทะเลศุกร์” จากอดีตที่เคยเป็นความต้องการของร้านอาหาร และโรงแรมทั่วประเทศ เพื่อนำวัตถุดิบอาหารทะเลที่ขึ้นชื่อว่า มีรสชาติที่ดีที่สุด โดยเฉพาะปูม้าเนื้อ จากอ่าวบ้านดอน แหล่งพุมเรียง อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี ในแต่ละเดือน ร้านทะเลศุกร์ ทำรายได้ต่อเดือนกว่า 5 ล้านบาท

บังคาล บอกกับเราว่า พื้นเพเดิมเป็นคน จ.นครศรีธรรมราช เรียนจบระดับ ปวส.สาขาบริหารธุรกิจ ก่อนหน้าจะมาพบรักและแต่งงานกับสาวพุมเรียง คุณภัคญาดา โส๊ะอาด ลูกสาวเจ้าของเรือประมงหาปู และเป็นคนกลางรวบรวมสัตว์น้ำที่ชาวบ้านในพื้นที่หามาได้ขายส่งให้กับพ่อค้า จึงช่วยกันขยายธุรกิจขายส่งอาหารทะเลอย่างจริงจัง ส่งวัตถุดิบให้ร้านอาหารทั่วประเทศ แต่ละเดือนมียอดขายกว่า 5 ล้านบาท จนมาถึงคราวที่ต้องประสบปัญหาโรคระบาดไวรัสโคโรนา 2019 ร้านอาหารต้องปิดตัว ทำให้ยอดขายเหลือเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ จึงหันมาเริ่มขายทางออนไลน์ ผ่านทางเฟซบุ๊ก ในช่วงแรก ๆ เน้นขายเฉพาะอาหารทะเลสด แต่ก็ไม่ได้ทำให้ยอดขายดีขึ้น และด้วยความที่ตนเองเป็นคนชอบทำอาหาร และมองว่า การส่งอาหารสด อาจจะมีอุปสรรคสำหรับลูกค้าที่ต้องทำงานที่บ้าน อาศัยอยู่ในคอนโดมีเนียม และไม่สะดวกที่จะประกอบอาหาร จึงได้คิดค้นผลิตอาหารปรุงสำเร็จ พร้อมรับประทาน เพียงแต่ลูกค้านำไปอุ่นด้วยไมโครเวฟ หรืออุปกรณ์อำนวยความสะดวก และหันมาทำการขายด้วยการไลฟ์สตรีม

ช่วงแรก ๆ จะเน้นผลิตภัณฑ์จากปูม้า และกั้ง ที่ปรุงสุก แยกชิ้นส่วน เช่น กรรเชียงปู เนื้อปูก้อน ไข่ปู และปูต้ม กั้งต้มแบบทั้งตัว พร้อมน้ำจิ้มซีฟู้ด ทำให้เริ่มมีลูกค้าเข้ามาสนใจและสั่งอาหารทะเลแปรรูปจากทางร้านมากขึ้น และเรียกร้องให้ทางร้านผลิตอาหารที่ทำจากปู และกั้งในรูปแบบอาหารสำเร็จรูป จนทำให้ปัจจุบันทางร้าน มีเมนูอาหารทะเลแปรรูป จากปูม้า และ กั้ง กว่า 30 รายการ เช่น จ๊อกรรเชียงปูม้า จ๊อปูม้า ลูกชิ้นไข่ปูม้า ปูหยอง ปูจ๋า และที่เด็ดสุด เป็นที่นิยมของลูกค้า และหารับประทานได้เพียงที่เดียวจากร้านทะเลศุกร์ คือ แหนมปูม้า แหนมกั้ง และส้มฟักปูม้า ที่ทางร้านคิดค้นสูตรขึ้นมาด้วยความพิถีพิถัน จนได้รสชาติที่ถูกใจลูกค้า

สำหรับอาหารทะเลแปรรูปจากปูม้า ที่เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า คือ แหนมปูม้า ซึ่งเป็นสูตรที่ทางร้านคิดค้นพัฒนามาจากแหนมที่ใช้วัตถุดินอื่น ๆ ซึ่งการทดลองในระยะแรก ๆ บังคาล บอกเราว่า เขาต้องสูญเสียเนื้อปูม้าไปร่วม 100 กิโลกรัม จึงจะสามารถได้สูตรที่ลงตัว ซึ่งส่วนประกอบสำคัญของแหนมปูม้า ของ ร้านทะเลศุกร์ นั้น จะมีส่วนผสมของเนื้อปูม้าเป็นหลัก ถึงร้อยละ 75 อีกร้อยละ 25 เป็นเนื้อไก่บดเพื่อให้ช่วยเป็นตัวประสานเนื้อปูให้เหนียวจับตัวเป็นก้อน แต่เมื่อทานแล้ว ได้รสชาติของปูม้าแบบเต็มๆ คำ ซึ่งราคาขายขนาด 400 กรัม ราคา 180 บาท ปัจจุบันยอดขายเพิ่มขึ้นเดือนละ 2 ล้านบาท ที่สำคัญ ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านในแถบพื้นที่ ต.พุมเรียง และใกล้เคียง สามารถมีรายได้จากการขายสัตว์น้ำ อันเป็นอาชีพหลักของคนแถบนี้ ผู้ที่สนใจอยากลิ้มลองอาหารทะเลแปลรูป จาก ปูม้า และ กั้ง ของทะเลอ่าวไทย สามารถติดต่อได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก ทะเลศุกร์, อินสตาแกรม seafriday ไลน์ @seafriday หรือ โทรศัพท์หมายเลข 08-8145-1542