ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ สังกัดเทศบาลเมือง จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ มีจำนวนนักเรียนมากกว่า 2,600 คน เปิดเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล-มัธยมศึกษาตอนต้น และเปิดรับนักเรียนจากทั่วจังหวัดอุตรดิตถ์ บรรยากาศวันแรกของการเปิดเรียน ภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2564 ค่อนข้างเงียบเหงา นักเรียนมาเรียนอย่างบางตา ไม่คึกคัก ภายใต้มาตรการคุมเข้มโควิด-19 มากถึง 4 ขั้นตอน ก่อนเข้าสู่ห้องเรียน โดยนักเรียนทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย พกเจลล้างมือ สบู่ และขวดน้ำดื่มมาจากที่บ้าน ต้องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายตั้งแต่เข้าสู่ประตูโรงเรียน, ก่อนขึ้นอาคาร และ ก่อนเข้าสู่ห้องเรียน ขณะเดียวกันทุกๆ 3 ชั่วโมง คุณครูต้องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายให้เด็ก หากพบมีไข้แจ้งผู้ปกครองรับตัวกลับทันที โดยเช้านี้ นายวิชญ์ธวัช อัจฉริยฉัตรา ท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์ ลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมโรงเรียน เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ปกครองในการปฏิบัติตามมาตรป้องกันโรคอย่างถูกต้องและเคร่งครัด

นางประทุมทิพย์ ไพเราะ ผอ.โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ กล่าวว่า ด้วยเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ เด็กๆ มาจากหลากหลายพื้นที่ ได้มีการจัดมาตรการป้องกันการระบาดอย่างเต็มที่ ในระยะ 14 วัน หรือ 2 สัปดาห์แรกนี้ จัดให้มีการสลับวันเรียนของนักเรียนแบบเลขที่คู่และเลขที่คี่ โดยนักเรียนที่ไม่ได้มาโรงเรียนก็ให้มีการเรียนออนไลน์ไปพร้อมกับเพื่อนในชั้นเรียน และสำหรับผู้ปกครองที่ยังไม่มั่นใจให้เด็กมาโรงเรียน ก็ยังคงมีการสอนรูปแบบอื่นควบคู่ไปด้วย ซึ่งจะไม่มีการบังคับให้นักเรียนต้องมาเรียนทุกคน เพราะเข้าใจว่าผู้ปกครองเป็นห่วงเด็ก และอยากให้มั่นใจในสถานการณ์ก่อน โดยครูเปิดการสอน 3 ระบบควบคู่กันไป คือ สอนปกติในห้องเรียน (on site) ควบคู่ไปกับการเรียน online ถ่ายทอดสดทางระบบ Zoom และแบบ on hand ให้ใบงานไปทำที่บ้าน

พร้อมกันนี้ ทางโรงเรียนก็มีมาตรการคุมเข้ม ให้นักเรียนลงข้อมูลในไทยเซฟไทย และหากในพื้นที่ที่นักเรียนอาศัยอยู่พบว่ามีผู้ติดเชื้อฯ ก็จะให้หยุดเรียนที่โรงเรียนและให้รับใบงานไปทำที่บ้าน ทั้งนี้ ก่อนเปิดภาคเรียนได้มีการจัดให้บุคลากรทุกคนต้องได้รับวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม และตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งผลปรากฏว่าไม่มีพบผู้ติดเชื้อฯ สร้างความมั่นใจให้ผู้ปกครองและนักเรียน