สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ว่า ในช่วงหนึ่งของการแถลง หลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ “จี20” ที่กรุงโรม เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ได้รับคำถามจากผู้สื่อของสำนักข่าวในออสเตรเลีย เกี่ยวกับข้อพิพาทเรื่องข้อตกลงเรือดำน้ำ ระหว่างรัฐบาลปารีสกับรัฐบาลแคนเบอร์รา กรณีออสเตรเลียเข้าร่วมกลุ่ม “ออคัส” ว่าโดยส่วนตัวมาครงคิดว่า นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน “จริงใจหรือไม่”


ผู้นำฝรั่งเศสตอบว่า ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของการ “เคารพและให้เกียรติกัน” โดยต้องเป็นไปตามนั้นด้วยในทางปฏิบัติ เมื่อมีการซักถามเน้นลงไปอีก ว่าผู้นำออสเตรเลีย “โกหกหรือไม่” มาครงตอบว่า “ผมไม่คิดว่าตัวเองรู้”


ขณะที่ มอร์ริสันซึ่งเข้าร่วมการประชุมจี20 ครั้งนี้เช่นกัน ยืนยันว่า ออสเตรเลียไม่เคย “โกหก” ต่อฝรั่งเศสในเรื่องนี้ แต่อธิบายอย่างตรงไปตรงมาแล้วว่า ข้อตกลงเรื่องเรือดำน้ำ “ไม่สอดคล้องกับความต้องการ” ของรัฐบาลแคนเบอร์ราอีกต่อไป

นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ผู้นำออสเตรเลีย


ทั้งนี้ ออสเตรเลียและฝรั่งเศสลงนามในข้อตกลงเรือดำน้ำร่วมกัน เมื่อปี 2559 โดยฝรั่งเศสรับผลิต “กองเรือดำน้ำ” ขับเคลื่อนด้วยพลังงานดีเซล มูลค่า 40,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 1.3 ล้านล้านบาท ) ให้แก่ออสเตรเลีย และกำหนดส่งมอบเรือดำน้ำลำแรกจากทั้งหมด 12 ลำ คือภายในปี 2570


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลแคนเบอร์รายกเลิกข้อตกลงดังกล่าว เมื่อเข้าร่วมกลุ่มออคัสกับสหรัฐและสหราชอาณาจักร โดยออสเตรเลียจะได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์จากสหรัฐและสหราชอาณาจักร เพื่อการสร้างเรือดำน้ำจำนวน 8 ลำ.

เครดิตภาพ : AP