ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 12 ก.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผู้ในฐานะ ผอ.ศบค. จะเรียกประชุมทีมเศรษฐกิจ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนท์ ร่วมกับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี  นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง  เลขาธิการสภาการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เป็นต้น เพื่อหารือถึงแนวทางการเยียวยาประชาชนและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์เพิ่มเติม ซึ่งจะพิจารณารูปแบบของการช่วยเหลือว่าจะช่วยเฉพาะผู้ที่ได้รับผลกระทบใน 10 จังหวัด หรือช่วยเหลืออกมาในภาพรวม

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการออกมาตรการเยียวยาผลกระทบเพิ่มเติมหลังรัฐบาลประกาศยกระดับมาตรการคุมเข้ม 14 วันว่า  ทางสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้มีการประชุมหารือเบื้องต้นไปแล้ว โดยมีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงานเป็นประธานการประชุม ซึ่งยังไม่ได้ข้อยุติ และจะต้องมีการประชุมกันต่อเนื่องในสัปดาห์นี้  

ส่วนข้อเสนอการเปิดให้โครงการคนละครึ่ง สามารถใช้จ่ายซื้อสินค้าผ่านแพลทฟอร์มออนไลน์ ฟู้ด เดลิเวอรี่ได้นั้น ขณะนี้กระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังพิจารณาอยู่ ซึ่งเข้าใจว่าจะต้องดูของเรื่องการเชื่อมระบบถึงกันด้วย เพื่อป้องกันการทุจริต รวมถึงขอให้แพลทฟอร์มผู้เข้าร่วมมีแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหาร และลดค่าครองชีพให้แก่ประชาชนในช่วงล็อกดาวน์ เช่น ลดค่าส่วนแบ่งกำไร (จีพี) เป็นต้น

รายงานข่าวแจ้งเพิ่มว่า ขณะนี้โครงการคนละครึ่งยังไม่สามารถใช้จ่ายซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ได้ แต่ในเร็วๆ นี้คลังจะนัดประชุมร่วมกับผู้ให้บริการแพลทฟอร์มฟู้ด เดลิเวอรี่ เพื่อหารือถึงแนวทางการเปิดให้เข้าร่วมโครงการฯ  โดยมีเงื่อนไขตามที่กำหนด เช่นการขอความร่วมมือช่วยลดค่าครองชีพแก่ประชาชน และช่วยร้านค้า เป็นต้น