ตามนโยบายภาครัฐที่กำหนดให้ประเทศไทยเปิดรับนักท่องเที่ยว 46 ชาติทั่วโลก เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.นี้เป็นต้นไป วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามหรือวัดโพธิ์ หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญลำดับต้นๆ ของประเทศไทย ได้เตรียมผลงานชิ้นสำคัญที่ทรงคุณค่า สมกับการรอคอยของนักท่องเที่ยว นั่นก็คือ การเปิดแสดง “พิพิธภัณฑ์นวดไทย มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม” ที่องค์การยูเนสโก (UNESCO) ได้ขึ้นทะเบียนรับรอง “นวดไทย”  ให้เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.2562 ที่ผ่านมา พร้อมทั้งจัดแสดงรูปหล่อฤาษีดัดตน 80 ท่า 82 ตน เป็นครั้งแรก

โดยเมื่อวันที่ 31 ต.ค. สมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนฯ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ทางวัดพระเชตุพนฯ มีมรดกโลกชิ้นสำคัญอยู่แล้ว นั่นคือ “จารึกวัดโพธิ์”  โดยล้นเกล้ารัชกาลที่ 3 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้บูรณปฏิสังขรณ์วัดโพธิ์ครั้งใหญ่ เมื่อปี พ.ศ 2375 และโปรดให้เหล่าบรรดานักปราชญ์ราชบัณฑิต ตรวจสอบชำระตำราสรรพวิชาความรู้ต่างๆ รวม 8 หมวดที่ได้นำมาจารึกลงบนแผ่นศิลาในครั้งนั้นด้วย จนเมื่อวันที่ 27 ก.ค.2554 องค์การยูเนสโก ได้มีมติรับรองให้จารึกวัดพระเชตุพนฯ ขึ้นทะเบียนรับรองเป็นมรดกความทรงจำแห่งโลกในระดับนานาชาติ ซึ่งในบรรดาจารึกทั้งหมดที่ได้รับการขึ้นทะเบียน ก็มีโคลงฤาษีดัดตน ๘๐ บท และ จารึกแผนนวดวัดโพธิ์รวมอยู่ด้วย เพราะฉะนั้นหลักฐานชิ้นสำคัญด้านการ “นวดไทย”  ที่องค์การยูเนสโกถือว่าครบถ้วนและสมบูรณ์มากที่สุด คือ จารึกแผนนวดวัดโพธิ์ ที่ทำให้ “นวดไทย” ได้รับการขึ้นทะเบียนรับรองดังกล่าว

ดังนั้นคณะสงฆ์วัดพระเชตุพนฯ และภาคีเครือข่าย อาทิ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม โรงเรียนแพทย์แผนโบราณวัดพระเชตุพนฯ มูลนิธิ “ทุนพระพุทธยอดฟ้า” ในพระบรมราชูปถัมภ์ มูลนิธิ “สิริวัฒนภักดี” และภาคคีเครือข่ายด้านการนวดไทย จึงจัดประชุมร่วมกันและมีความเห็นฟ้องต้องกันว่า วัดพระเชตุพนฯ ควรจะมีการรวบรวมและจัดสร้างพิพิธภัณฑ์นวดไทยไว้ เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลและแหล่งเรียนรู้แก่มวลมนุษยชาติ พร้อมทั้งการจัดสร้างรูปหล่อฤาษีดัดตน 80 ท่า 82 ตน ขึ้นใหม่ให้ครบถ้วนเพื่อทดแทนตนเก่าที่ชำรุดไปตามกาลเวลา

“โดยในวันที่ 12 พ.ย. 2564 นี้ ทางคณะสงฆ์และทางคณะทำงานทุกภาคส่วนได้รับพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ในการที่ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จเปิดงาน“ฉลองสมโภชรูปหล่อฤาษีดัดตน 80 ท่า 82 ตน และทรงเปิดพิพิธภัณฑ์นวดไทย มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ณ วัดพระเชตุพนฯ” สมเด็จพระมหาธีราจารย์ กล่าว

ด้าน พระเทพวัชราจารย์(เทียบ สิริญาโณ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนฯ กล่าวว่า พิพิธภัณฑ์นวดไทยฯ มีการจัดทำข้อมูลมีความสมบูรณ์มากที่สุด สำหรับในส่วนฤาษีดัดตนทั้ง 80 ท่า 82 ตน ซึ่งประดิษฐานอยู่โดยรอบเขามอภายในบริเวณวัดทั้งหมดมีการจัดทำคำบรรยายทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ บอกถึงวิธีการดัดตน การแก้อาการปวดเมื่อยต่างๆ เพียงสแกนคิวอาร์โคดตรงป้ายชื่อฤาษีดัดตนแต่ละท่า รายละเอียดหรือข้อมูลต่างๆ ก็จะปรากฏขึ้นมาอย่างครบถ้วน ขณะที่ในส่วนการจัดแสดงภายในพิพิธภัณฑ์ฯ จะเป็นการรวบรวมศาสตร์ความรู้ด้านการนวดไทยทั้งหมดไว้ที่นี่ มีการจัดแสดงแบบผสมผสาน ทั้งการสาธิตจริง การจัดสร้างหุ่นจำลอง การใช้สื่อผสมมัลดิมีเดียรวมถึงการจัดแสดงนิทรรศการต่างๆ โดยจะมีคำบรรยายทั้งภาคภาษาไทยและภาคภาษาอังกฤษเช่นกันซึ่งทางวัดได้รับความร่วมมือจากภาควิชาการแปลและการล่าม คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นผู้เรียบเรียงเนื้อหาในส่วนภาษาอังกฤษ เพื่อรักษานวดไทยไว้ให้เป็นมรดกของโลกให้คงอยู่สืบไปและหลังจากวันที่ 13 พ.ย.นี้ เป็นต้นไป วัดพระเชตุพนฯ จะเปิดให้ประชาชนจากทั่วโลกและคนไทยได้เข้าชม