ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ จชต. (ศบค.ส่วนหน้า) จัดการประชุมผ่านระบบออนไลน์ โดยมี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และผู้อำนวยการ ศบค.ส่วนหน้าเป็นประธานในการประชุม และมีสำนักงานเขตสุขภาพที่ 12 สาธารณสุข จังหวัด ศอ.บต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมเพื่อรายงานความคืบหน้าสถานการณ์การแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งขณะนี้การแพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อยู่ในระดับทรงตัว มีการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 กว่าร้อยละ 53 

สำนักงานเขตสุขภาพที่ 12 รายงานว่า เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2564 ใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีผู้เสียชีวิตจากโรคระบาดโควิด-19 จำนวน 7 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและไม่ได้รับการฉีดวัคซีน โดยขณะนี้ทุกหน่วยงานเร่งร่วมกันสร้างความเข้าใจ และเชิญชวนประชาชนฉีดวัคซีโควิด-19 ตามเป้าหมายที่ ศบค.ส่วนหน้าวางไว้คือ 70 เปอร์เซ็นต์ ในส่วนของการเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 พ.ย. นี้ กระทรวงศึกษาธิการ ให้ข้อมูลว่า ได้กำหนดแนวทางให้สถาบันที่จะเปิดสอนนั้น ครูและบุคลากรต้องได้รับการฉีดวัคซีน 85% ขึ้นไป สถานศึกษาต้องผ่านการประเมินและได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ครูและนักเรียนต้องผ่านการตรวจโควิด-19 และประเมินรายบุคคล พร้อมกำหนดให้จัดระบบการเรียนการสอน 3 รูปแบบ คือ Onsite Online และะ Hybrid มีการสุ่มตรวจนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาเป็นระยะ

ด้าน นายประเวศ หมีดเส็น ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและกิจการพิเศษ ศอ.บต. กล่าวว่า ทุกหน่วยงานในห้วงเวลานี้ต่างช่วยกันแก้ไขปัญหาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สำหรับ ศอ.บต. ได้มีการหารือกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแนวทางแก้ไขปัญหา เมื่อสถาบันการศึกษาเปิดการเรียนการสอนอย่างเป็นทางการว่าจะทำอย่างไร และจะเปิดการเรียนการสอนในสถานศึกษาใดได้บ้าง เนื่องจากนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษายังฉีดวัคซีนไม่ถึง 70% อีกทั้งสถานการณ์ขณะนี้ สถานศึกษากว่า 94 แห่งในพื้นที่ยังใช้เป็นสถานที่กักกันตัวสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งต้องใช้เวลาในการบริหารจัดการ จัดสรรสถานที่ใหม่แก่ผู้ป่วยในแต่ละพื้นที่ 

นายประเวศ หมีดเส็น กล่าวอีกว่า สำหรับจังหวัดชายแดนภาคใต้นอกจากสถาบันการศึกษาซึ่งเป็นโรงเรียนรัฐแล้ว ยังมีโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม โรงเรียนปอเนาะ และโรงเรียนตาดีกา ซึ่งจำเป็นต้องระดมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยสร้างความเข้าใจมาตรการ Sandbox : Safety zone in School กับผู้บริหารโรงเรียน ครูสอนศาสนา และบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งเล็งเห็นว่า หากสร้างความเข้าใจแก่ครูสอนศาสนาในโรงเรียนได้การเชิญชวนนักเรียนฉีดวัคซีนนั้นอาจเป็นเรื่องไม่ยากมากนัก อย่างไรก็ตาม จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังเป็นพื้นที่จังหวัดจากสีแดงเข้ม ใน 7 จังหวัดที่ ศบค.ชุดใหญ่ ประกาศในวันที่ 29 ต.ค. 2564 ประกอบด้วย ยะลา นราธิวาส สงขลา ปัตตานี นครศรีธรรมราช จันทบุรี และตาก พร้อมเตรียมเสนอ 5 แนวทาง ได้แก่ การป้องกันการควบคุม การรักษา การเยียวยา และการเตรียมความพร้อมเข้าสู่มาตรการผ่อนคลายต่อไป สำหรับพื้นที่ จชต.