สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 30 ต.ค.ว่าสำนักพระราชวังบักกิงแฮมเผยแพร่แถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่าคณะแพทย์ผู้ถวายการตรวจพระวรกาย และการรักษาสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้กราบทูลให้พระองค์ทรงพักผ่อนพระวรกาย “นานเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 2 สัปดาห์” โดยขอให้ทรงงานที่ไม่ต้องทรงเคลื่อนย้ายพระวรกายมากนัก และเป็นพระราชกรณียกิจที่ไม่หนักมากนัก ซึ่งทรงปฏิบัติจากปราสาทวินด์เซอร์ สถานที่ประทับปัจจุบันได้


สำนักพระราชวังบักกิงแฮมยืนยันว่า ประมุขแห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งปัจจุบันทรงเจริญพระชนมพรรษา 95 พรรษาแล้ว ทรงรับทราบและทรงปฏิบัติตามการถวายคำแนะนำจากคณะแพทย์อย่างเคร่งครัด โดยพระองค์ทรงยกเลิกการเข้าร่วมการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตามกรอบของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (ยูเอ็นเอฟซีซีซี) ครั้งที่ 26 หรือ “คอป26” ที่เมืองกลาสโกว์ ในสกอตแลนด์ และจะยังไม่เสด็จออก เพื่อให้บุคคลและคณะบุคคลเข้าเฝ้าฯ


ทั้งนี้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จฯ ไปประทับที่โรงพยาบาลคิง เอ็ดเวิร์ด ที่ 7 ในกรุงลอนดอน เป็นเวลา 1 คืน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อทรงเข้ารับการถวายการตรวจพระวรกาย ด้านสำนักพระราชวังบักกิงแฮมยืนยันว่า ไม่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 แต่ปฏิเสธให้ข้อมูลว่า พระองค์เสด็จฯ ไปยังโรงพยาบาลด้วยเหตุผลใด ซึ่งทำให้ต้องมีการยกเลิกกำหนดการเสด็จเยือนไอร์แลนด์เหนือด้วย


อนึ่ง โดยปกติแล้ว สำนักพระราชวังบักกิงแฮมไม่เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับพระพลานามัยของเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เนื่องจากต้องการปกป้องความเป็นส่วนพระองค์ แต่ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นหลัง “เดอะ ซัน” สื่อแท็บลอยด์รายใหญ่ของสหราชอาณาจักร รายงานเรื่องนี้ก่อน.

เครดิตภาพ : REUTERS