บ้านท่ามะโอ อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง 1 ใน 10 สุดยอด ชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี”       

โดดเด่นด้วยความเป็นชุมชนเก่าแก่ของจ.ลำปาง นับตั้งแต่ก่อตั้งเป็น เมืองเขลางค์นคร มีผู้คนหลากหลายเชื้อชาติ ทั้งไทใหญ่, พม่า, จีน, ขมุ, ไทลื้อ เป็นต้น ซึ่ง จ.ลำปาง มีความรุ่งเรืองที่สุดในช่วงทำอุตสาหกรรมป่าไม้ประมาณปี พ.ศ. 2427 มีโบราณสถานและแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย     

ภาพจิตรกรรมฝาผนังวิถีชีวิตของชาวลำปางภายในวิหาร วัดประตูป่อง

ไม่ว่าจะเป็น สถาปัตยกรรมล้านนาที่ วัดประตูป่อง ภายในวิหารซึ่งสร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2120 และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานกับทางกรมศิลปากร มีภาพจิตรกรรมฝาผนังวิถีชีวิตของชาวลำปางตลอด 12 เดือน ที่มีความสวยงาม หาชมได้ยาก, แนวกำแพงเมืองโบราณบ้านเสานัก ซึ่งเป็นบ้านเก่าล้านนาโบราณมีเสากว่า 116 ต้น, “กู่เจ้าย่าสุตา” เป็นซุ้มประตูอายุกว่า 400 ปี และ บ้านหลุยส์ ที ลีโอโนแวนส์ บ้านโบราณอายุกว่า 112 ปีของ นายหลุยส์ ที ลีโอโนแวนส์ ชาวอังกฤษที่ได้รับสัมปทานทำการค้าไม้ในประเทศไทย ในช่วงปี พ.ศ. 2427 ซึ่งนายหลุยส์ ที ลีโอโนแวนส์ เป็นบุตรชายของ แอนนา ลีโอโนแวนส์ พระอาจารย์ฝรั่งของบรรดาเจ้าฟ้าในพระบรมมหาราชวังในสมัยรัชกาลที่ 4 โดยนายหลุยส์มีหน้าที่เจรจาขออนุญาตทำป่าไม้ รวมถึงจ้างเหมาให้คนเข้าไปทำป่าไม้ ตลอดจนรับซื้อไม้จากพ่อค้าส่งต่อไปกรุงเทพฯ จนถึงปี พ.ศ. 2447 นายหลุยส์จึงได้ยุติบทบาท        

กู่เจ้าย่าสุตา
บ้านหลุยส์ ที ลีโอโนแวนส์

นอกจากนี้ที่ชุมชนบ้านท่ามะโอยังมีแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงและพืชสมุนไพร ถนนสายวัฒนธรรมทุกวันศุกร์ และเมื่อมา “เช็กอิน” ที่ชุมชนบ้านท่ามะโอ อ.เมืองลำปาง จ.ลำปางแล้ว สามารถเชื่อมโยงไปยังสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญใกล้เคียงได้อีก เช่น วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม และ วัดปงสนุกเหนือ ซึ่งเป็นวัดที่ได้รับรางวัลด้านการอนุรักษ์จาก องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ด้วย    

ส่วนอีกกิจกรรมที่พลาดไม่ได้เมื่อมาถึงจ.ลำปาง นั่นก็คือ นั่งรถม้าชมเมืองลำปางยามเย็น ขอบอกเลยว่า ได้บรรยากาศที่สุดฟิน!!! ไม่แพ้ที่ใดในโลกอย่างแน่นอน… 


………………………………………………………….

คอลัมน์ : จุดเช็กอิน…ยลถิ่นชุมชน