ททท.ชุมพร ดูแลรับผิดชอบพื้นที่ จ.ชุมพร และ จ.ระนอง ร่วมกับกลุ่มผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดระนอง เดินหน้าเตรียมความพร้อมการ เปิดพื้นที่รับนักท่องเที่ยว หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยททท. จัดแคมเปญ “ระนองสดชื่น” (Refresh Ranong) เพื่อแสดงถึงความพร้อมและสร้างความเชื่อมั่น ให้แก่นักท่องเที่ยว รวมไปถึงเพื่อเป็นการสร้างภาพลักษณ์ให้ จ.ระนอง กลายเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพอย่างแท้จริง

น.ส.กฤชสร ทรายแก้ว ผอ.ททท.ชุมพร-ระนอง กล่าวว่า การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Health and Wellness Tourism) ระนองถือว่าไม่เป็นสองรองใคร ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของน้ำแร่ร้อนธรรมชาติ ซึ่งถือเป็น Landmark สำคัญของจังหวัด หรือจะเป็นในเรื่องของอาหารท้องถิ่น (Gastronomy Tourism) อย่างอาหารทะเล กุ้งมังกร อาหารใต้พื้นบ้าน อาหารไทยจีนฮกเกี้ยน และอาหารเพื่อสุขภาพอย่างเมนูกัญชา ที่ ททท. นำเสนอขายเป็นสินค้าหลัก ผ่านการจัดทำ Promotions ส่งเสริมการขายร่วมกับผู้ประกอบการในพื้นที่ และยังเป็นการต่อยอดโครงการเราเที่ยวด้วยกันและโครงการทัวร์เที่ยวไทย ของรัฐบาลอีกด้วย

นอกจากนี้ จ.ระนอง ยังมีแหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรมทางการท่องเที่ยวที่พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวแล้ว อาทิ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอย่างกิจกรรมดำน้ำในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติแหลมสน (เกาะค้างคาว เกาะกำ เกาะญี่ปุ่น) จุดชมวิวเขาฝาชี ภูเขาหญ้า ฯลฯ แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมอย่างพระราชวังรัตนรังสรรค์ ค่ายเจ้าเมืองระนอง บ้านร้อยปีเทียนสือ ฯลฯ หรือจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนเพื่อสัมผัสอัตลักษณ์ท้องถิ่น ของจังหวัด อย่างชุมชนบ้านหาดส้มแป้น กิจกรรมร่อนแร่โบราณ ทำเซรามิกแร่ดินขาว วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวชุมชนตําบลม่วงกลวง (คลองลัดโนด) กับกิจกรรมล่องแพเปียก ชมป่าโกงกาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกิจกรรม CSR ปลูกป่าโกงกาง ที่ ททท. คำนึงถึงความสำคัญในเรื่องของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมควบคู่ไปกับการท่องเที่ยว

สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตามที่รัฐบาลได้ประกาศโยบายการเปิดประเทศ (Reopen Thailand) โดยกำหนดให้พื้นที่เกาะพยาม จ.ระนอง เป็นหนึ่งในพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว (พื้นที่สีฟ้า) ในระยะที่ 1 ระหว่างวันที่ 1-30 พ.ย. 64 สำหรับรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยไม่กักตัว ทั้งนี้ ทางจังหวัดระนอง โดยนายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผวจ.ระนอง นายคงกฤษ ฉัตรมาลีรัตน ส.ส.ระนอง หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่เตรียมความพร้อมร่วมกับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวบนเกาะพยาม ไม่ว่าจะเป็นความพร้อมด้านสาธารณสุข ความครอบคลุมของการได้รับวัคซีนป้องกันโรคไวรัสโควิด ของประชากรบนเกาะพยาม จนได้รับวัคซีนครบโด๊สแล้ว 100% รวมไปถึงความพร้อมของมาตรการด้านต่าง ๆ อาทิ มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย Amazing Thailand Safety and Health Administration (SHA) การอบรมบุคลากรภาคบริการการท่องเที่ยว สำหรับการท่องเที่ยวสีขาว (White Tourism) “ท่องเที่ยวสุขใจ สะดวก สะอาด ปลอดภัย เป็นธรรม และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม”