ปีนี้อาจไม่มีนางนพมาศ ไม่มีการประกวดกระทงที่บรรจงประดิษฐ์อย่างตั้งใจ ไม่มีการแสดงแสงสีเสียงบอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ของเมืองเก่าอย่างสุโขทัย ไม่มีตลาดโบราณให้เดินเหมือนอย่างเคย นี่เป็นครั้งแรกที่ “ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย” จะไม่มีงานรื่นเริง ไม่มีฝูงชนหลายหมื่นเดินกันแน่นขนัดทั่วทั้งพื้นที่ของอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ซึ่งเป็นพื้นที่จัดงาน

ด้วยเพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้การจัดงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย ประจำปี 2564 ถูกจัดขึ้นในรูปแบบ New Normal การท่องเที่ยววิถีใหม่ อันดับแรกคือ การจำกัดจำนวนผู้ที่เข้าร่วมงานเพียง 15,000 คนต่อวัน และลดระยะเวลาการจัดงานเหลือเพียง 3 วัน จากเดิมที่เคยจัดต่อเนื่องเป็นเวลาถึง 10 วัน 10 คืน และจำกัดเวลาจัดงานถึงเวลา 23.00 น. เท่านั้น โดยแบ่งพื้นที่จัดงานในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยเป็น 3 โซน ประกอบด้วยโซนวัดมหาธาตุ โซนวัดชนะสงคราม และโซนสระศรี พื้นที่รวม 77,450 ตารางเมตร

กิจกรรมภายในงานเน้นการประดับตกแต่งอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ให้สวยงามตามแบบประเพณีลอยกระทงโบราณ การประดับด้วยไฟ Light Up โบราณสถาน และตะคันดินเผาแบบสุโขทัยให้สวยงามตามแบบประเพณีลอยกระทงสุโขทัยในอดีต การจัดแสดงกระทงใหญ่ การจำหน่ายกระทงแก่นักท่องเที่ยวสำหรับลอยกระทง งดการจำหน่ายอาหาร งดการแสดงแสง-เสียง และมหรสพต่าง ๆ เน้นปฏิบัติตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข อย่างเข้มงวด

จังหวัดสุโขทัยถูกกำหนดให้อยู่ในพื้นที่จังหวัดนำร่อง ระยะที่ 2 (1-31 ธันวาคม 2564) ของการเปิดจังหวัดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ การจัดงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย ในรูปแบบวิถีใหม่ในครั้งนี้ จึงเป็นการเตรียมความพร้อมและสร้างภาพลักษณ์ของการเป็นเมืองท่องเที่ยว รวมถึงการช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้ประคับประคองธุรกิจให้ดำเนินต่อไปได้

ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย ประจำปี 2564 จัดขึ้น ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ระหว่างวันที่ 18-20 พฤศจิกายน 2564 จะต้องลงทะเบียนเข้าร่วมงานล่วงหน้า หลังจากนั้นจะได้รับลำดับที่ลงทะเบียนซึ่งจะใช้สำหรับแสดงต่อเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าร่วมงาน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ ททท.สำนักงานสุโขทัย โทร. 0-5561-6228 หรือติดตามที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ : TAT Sukhothai-Kamphaeng Phet

ตาก เป็นอีกจังหวัดที่มีการจัดงานในช่วงเทศกาลลอยกระทง โดยประเพณี “ลอยกระทงสาย ไหลประทีป 1000 ดวง” เพื่อสืบสานงานประเพณีท้องถิ่น ในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 พฤศจิกายน 2564 ณ บริเวณริมสายธาร ลานกระทงสาย ริมแม่นํ้าปิง อำเภอเมือง จังหวัดตาก

ประเพณีลอยกระทงสายของจังหวัดตาก แตกต่างจากจังหวัดอื่นเพราะจะใช้กะลามะพร้าวแทนกระทงอย่างที่เห็นกันทั่วไป แม่น้ำปิงที่ไหลผ่านจังหวัดตาก จะมีสันทรายใต้น้ำทำให้เกิดเป็นร่องน้ำที่สวยงามเป็นธรรมชาติ เมื่อนำกระทงลงลอยไหลต่อกันเป็นทางยาว ทำให้ดูเป็นสายยาวต่อเนื่อง

กิจกรรมภายในงานมีการแสดงการลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง การบูชาพระแม่คงคา และลอยกระทงสะเดาะเคราะห์ ณ บริเวณท่าลอยกระทงเหนือสะพานแขวนสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี พิธีทาง “สืบชะตาล้านนา” พิธีอาบน้ำมนต์ “เพ็ญเดือนสิบสอง” และการแสดงของกลุ่มบาสโลบ บนเวทีกลางน้ำปิง

สอบถามข้อมูลและเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงก่อนเดินทางได้ที่ ททท.สำนักงานตาก โทร. 0-5551-4341-3  หรือ www.facebook.com/ททท.ตาก และเทศบาลเมืองตาก โทร.0-5551-8888

สำหรับแฟน ๆ ประเพณียี่เป็ง “งานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่หรือวันลอยกระทง ในปี 2564” จัดขึ้นในรูปแบบการอนุรักษ์และสืบสานประเพณีอันทรงคุณค่า ภายใต้การรักษาความปลอดภัยแบบปกติวิถีใหม่ (New Normal) ปรับรูปแบบแตกต่างจากทุกปีที่ผ่านมา แม้จะงดกิจกรรมการจัดขบวนแห่ต่าง ๆ รอบเมืองแต่ยังคงจัดให้มีการตกแต่งพื้นที่ด้วยกระทงใหญ่จัดแสดงในจุดต่าง ๆ รอบคูเมือง โดยนำแนวคิดเรื่องภูมิปัญญาล้านนาและเมืองแห่งการสร้างสรรค์มาต่อยอดกับงานประเพณียี่เป็งที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมให้มีความโดดเด่นลงตัว มีการตกแต่งเมืองให้สวยงามด้วยประทีปโคมไฟและผางปะตี๊ด บริเวณรอบคูเมือง แจ่งมุมเมือง และสถานที่สำคัญในเมืองเชียงใหม่

นอกจากนี้ยังเพิ่มการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนและภาคประชาสังคมของเมืองเชียงใหม่ ให้มีการกระจายพื้นที่จัดกิจกรรมไปยังชุมชนต่าง ๆ ในเมืองเชียงใหม่มากยิ่งขึ้น อันถือเป็นโอกาสอันดีที่เมืองเชียงใหม่จะได้เปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้มาเยี่ยมเยือนอีกครั้ง

การตกแต่งเมืองภายใต้แนวคิด “เชียงใหม่นครแห่งความสุข และเป็นที่สุดแห่งความสง่างามทางวัฒนธรรม” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-20 พฤศจิกายน 2564 บริเวณ 4 ประตูเมือง 5 แจ่ง (เขตเมืองเก่า) ข่วงประตูท่าแพ, พิพิธภัณฑ์พื้นถิ่น, ลานราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์, สะพานเหล็ก (ขัวเหล็ก), สะพานนวรัฐ, สะพานนครพิงค์ กิจกรรม “ต๋ามผางปะตี๊ดฮักษาเมือง” จุดผางปะตี๊ดรอบ ๆ คูเมืองด้านใน และตลอดถนนราชดำเนิน กิจกรรมเชียงใหม่เมืองสร้างสรรค์ด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน (Chiang Mai City of Craft & Folk Art) และเชียงใหม่เมืองแห่งหัตถกรรมโลก (WCC-World Crafts City) วันที่ 10-19 พฤศจิกายน 2564 ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อบจ.เชียงใหม่ บริเวณสนามด้านหลังศาลากลาง และบริเวณด้านหน้าสำนักงาน อบจ.เชียงใหม่

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม “ต๋ามประทีปนำวิถี สืบประเพณีล้านนา” วันที่ 17-29 พฤศจิกายน 2564 ณ วัดโลกโมฬี การถ่ายทอดสดเทศน์มหาชาติออนไลน์ กิจกรรมสืบสานประเพณีลอยกระทง ตำบลสันผีเสื้อ และตำบนฟ้าฮ่าง ซึ่งเป็นชมชนบริเวณริมแม่น้ำปิง 17- 21 พฤศจิกายน 2564 และกิจกรรมประเพณียี่เป็งในพื้นที่ชุมชนต่าง ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่

มาตรการการเดินทางเข้าร่วมงาน

ผู้เข้าร่วมงาน “เผาเทียน เล่นไฟ” สุโขทัย หากเป็นประชาชนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดสุโขทัย ต้องแสดงหลักฐานการลงทะเบียนล่วงหน้า ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดต้องแสดงหลักฐานการลงทะเบียนล่วงหน้า และจังหวัดควบคุมสูงสุดเข้มงวด (สีแดงเข้ม) แสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนและผลการตรวจ ATK หรือ RT-PCR จากสถานพยาบาลรัฐหรือเอกชน ไม่เกิน 72 ชั่วโมง พร้อมกับรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและสแกน SAVE สุโขทัย จังหวัดควบคุมสูงสุด (สีแดง) รายงานตัวกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และสแกน SAVE สุโขทัย ส่วนจังหวัดควบคุม (สีส้ม) ให้สแกน SAVE สุโขทัย

มีการแสดงจำนวนผู้เข้าร่วมงานผ่านจอ TV หรือ LED บริเวณทางเข้างาน โดยทุกคนที่เข้าร่วมงาน ต้องผ่านการคัดกรองอุณหภูมิร่างกาย ติดสัญลักษณ์ผ่านการคัดกรอง สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ทำความสะอาดมือด้วยแอลกอฮอล์เจล และเว้นระยะห่างตลอดเวลาที่อยู่ภายในงาน

สำหรับเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบทุกกิจกรรม และผู้จำหน่ายกระทงภายในงาน (COVID Free Setting) จะต้องได้รับวัคซีน 2 เข็ม หรือผลตรวจ ATK หรือ RT-PCR ไม่พบเชื้อภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเข้างาน ติดบัตรแสดงตนผู้ปฏิบัติงาน/ผู้จำหน่ายกระทง และปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T-A ตลอดระยะเวลาที่อยู่ภายในงาน

นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ชุดติดตามประเมินผลภายในงาน รวมทั้งจัดหน่วยปฐมพยาบาลและระบบส่งต่อผู้ป่วย จัดถังขยะติดเชื้อเพื่อรองรับการทิ้งหน้ากากอนามัยให้เพียงพอ และทำความสะอาดพื้นผิวที่เป็นจุดสัมผัสร่วมอย่างสม่ำเสมอ

ส่วน “ลอยกระทงสาย” ตาก ผู้ค้าที่เข้าร่วมงานจะต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม และมีผลตรวจ ATK หรือผล RT-PCR ไม่พบเชื้อก่อนจัดงานล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วัน และตรวจระหว่างการจัดงานอีก 1 ครั้ง สำหรับผู้เข้าร่วมงาน จะต้องลงทะเบียนเข้างาน โดยตรวจวัดอุณหภูมิ และทุกคนจะต้องปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T-A ตลอดระยะเวลาที่อยู่ภายในงาน โดยจะมีเจ้าหน้าที่คัดกรองตามทางเข้าโซนต่าง ๆ ก่อนเข้าร่วมงาน