นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือ (เอ็มโอยู) กับ บริษัท เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) (AJA) เพื่อนำเทคโนโลยี 5 จี มาสนับสนุนในการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ หรือ สมาร์ทซิตี้ ตามนโยบายรัฐบาล ที่ต้องการนำเทคโนโลยี 5 จี มาขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ โดยจะเน้นการดำเนินการ ในหัวเมืองใหญ่และเป็นสถานทีท่องเที่ยว เช่น ภูเก็ต เชียงใหม่ ชลบุรี และ กรุงเทพ ฯลฯ เพื่อพัฒนาเมืองเหล่านี้ให้น่าอยู่ มีความสะดวก ปลอดภัยมากขึ้น ด้วยการนำเทคโนโลยีต่างๆมาใช้

นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ กรรมการและ รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ เอ็นที กล่าวว่า เอ็นทีมีทรัพยากร ด้านโครงข่ายที่ครอบคลุมทั่วประเทศ ทั้งทางบก อากาศ และน้ำ สามารถสนับสนุน การพัฒนาสมาร์ทซิตี้ได้ครบทุกมิติ ซึ่งการร่วมมือกับ เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี ทางเอ็นทีจะนำคลื่นความถี่ 5จี ย่าน26 กิกะเฮิรตซ์ มาสนันสนุนในการใช้งาน กับโซลูชั่นต่างๆ ของอาลีบาบา คลาวด์ ที่มีมากกว่า 200  โซลูชั่น ที่ได้ทดลองในจีนและใช้งานได้จริง อาทิ ด้านการท่องเที่ยว การรักษาความปลอดภัย จราจร การเกษตร การแพทย์ทางไกล ฯลฯ ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ และปรับใช้ให้เข้ากับบริบทของแต่ละพื้นที่ของจังหวัดต่างๆได้ ซึ่งต่อจากนี้ทั้งสองบริษัท จะศึกษาว่ามีโซลูชั่นใด บ้างที่เหมาะสมกับประเทศไทย เพื่อนำมาเสนอให้กับจังหวัดต่างๆ ที่ต้องการพัฒนาเมือง เป็นสมาร์ทซิตี้

น.อ.สมศักดิ์ กล่าวต่อว่า แม้ว่าขณะนี้ เอ็นที มีกรรมการบริษัท (บอร์ด) เหลือเพียง 6 คน ได้แก่ ตนเอง, นายอำนวย ปรีมนวงศ์, พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์, นายจำเริญ โพธิยอด, นายธงทิศ ฉายากุล และนายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ ก็ตาม แต่กำลังมีคำสั่งแต่งตั้งเพิ่มอีก 4 คนได้แก่ นางพิมพ์วิมล วงษ์สุวรรณ, พล.อ.สุชาติ ผ่องพุฒิ, นางวรรณพร เทพหัสดิน ณ อยุธยา และ นายพีรกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา ซึ่งรายชื่ออยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ขณะที่ด้านการคัดเลือกกรรมการผู้จัดการใหญ่ ของ เอ็นที นั้นก็ได้มีการตั้งคณะกรรมการสรรหาและอยู่ระหว่างการร่างคุณสมบัติและคาดว่าจะมีการประกาศสรรหาเร็วนี้

ด้านนายพิชัย ปัญจสังข์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทจะรับผิดชอบในการพัฒนาระบบต่างๆของสมาร์ทซิตี้ โดยมี อาลีบาบา คลาวด์ เป็นผู้สนับสนุน เรื่องเทคโนโลยีแพลตฟฟอร์มต่างๆ ให้สามารถทำงานบนคลื่นความถี่ 5จี ย่าน26 กิกะเฮิรตซ์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีกรณีตัวอย่างที่ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพในหลายๆเมืองของประเทศจีน และจะนำเสนอให้จังหวัดต่างๆ ที่มีแผนทำสมาร์ทซิตี้ ทำได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น เพื่อได้ใช้ยกระดับคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจในจังหวัดต่างๆ ตามนโยบายของรัฐบาล