สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน ประเทศบรูไน เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ว่า สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่าน ฮัสซานัล โบลเกียห์ แห่งบรูไน ซึ่งทรงทำหน้าที่ประธานสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) ประจำปีนี้ ทรงมีพระราชดำรัส เมื่อวันพฤหัสบดีว่า ที่ประชุมอาเซียนมีมติอย่างเป็นทางการ ยกระดับความสัมพันธ์กับจีนและออสเตรเลียเป็น “หุ้นส่วนยุทธศาสตร์รอบด้าน”


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวระหว่างอาเซียนกับทั้งสองประเทศ เกิดขึ้นในขณะที่มีการพุ่งเป้ามายังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากยิ่งขึ้น ในฐานะ “สมรภูมิแห่งใหม่” ของการขับเคี่ยวช่วงชิงอำนาจ ระหว่างสหรัฐกับจีน และการที่ออสเตรเลียเข้าร่วมเป็นหนึ่งในพันธมิตรไตรภาคีนาม “ออคัส” ร่วมกับสหรัฐและสหราชอาณาจักร


เกี่ยวกับความสัมพันธ์ภายในระหว่างสมาชิกอาเซียน 9 ประเทศกับเมียนมา โดยมีการตั้งคำถามถึงขั้นว่า จะมีการขับเมียนมาพ้นจากการเป็นสมาชิกหรือไม่ สืบเนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดภายในเมียนมาเอง และความสัมพันธ์ระหว่างเมียนมากับสมาชิกอาเซียนบางประเทศที่มีสัญญาณตึงเครียดมากขึ้น สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนตรัสว่า เมียนมา “คือส่วนสำคัญ” ของอาเซียน และ “ไม่ควรมีการตั้งคำถามเกี่ยวกับสถานภาพสมาชิกของเมียนมา”.

เครดิตภาพ : AP