สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ว่า กระทรวงสิ่งแวดล้อมของอินเดียเผยแพร่แถลงการณ์ ยืนยันไม่มีแผนการประกาศเป้าหมายระดับชาติ สู่เส้นทาง “คาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์” หรือ “เป็นกลางทางคาร์บอน” เนื่องจากเชื่อว่า การกำหนดเพียงตัวเลขไม่ใช่หนทางที่มีประสิทธิภาพ ในการแก้ไขวิกฤติโลกร้อน และการบรรเทาความรุนแรงของปัญหามลพิษ อินเดียเชื่อว่า “การควบคุมปริมาณการปล่อยคาร์บอนขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ ให้สอดคล้องกับความเป็นจริง” เพื่อลดปริมาณก๊าซพิษลงเหลือศูนย์ต่างหาก “ที่สำคัญกว่า”


ปัจจุบัน อินเดียเป็นประเทศผู้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากเป็นอันดับสามของโลก รองจากจีนและสหรัฐ อย่างไรก็ดี รัฐบาลนิวเดลียืนยันว่า การดำเนินของประเทศเป็นไปตามเป้าหมาย ลดดัชนีการเกิดคาร์บอนต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) เพิ่มขึ้น 33%-35% จากระดับของปี 2548 ให้ได้ภายในปี 2573 หลังสามารถลดปริมาณได้แล้ว 24% ภายในปี 2559 และคาดการณ์ว่า จะสามารถบรรลุเป้าหมายได้ตามที่ร่วมตกลงในการประชุมที่กรุงปารีส เมื่อปี 2558


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี จะเข้าร่วมการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตามกรอบของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (ยูเอ็นเอฟซีซีซี) ครั้งที่ 26 หรือ “คอป 26” ที่เมืองกลาสโกว์ ในสกอตแลนด์ ในเดือน พ.ย.นี้ เช่นเดียวกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ แต่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ไม่เข้าร่วมด้วยตัวเอง แต่อาจมีการกล่าวถ้อยแถลงแบบออนไลน์แทน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES