นายพงษ์ศักดิ์ คณะมะ พัฒนาการจังหวัดหนองบัวลำภู เปิดเผยว่า สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดหนองบัวลำภู ดำเนินการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ไทยพลิกสู้วิกฤติสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้กับผู้ผลิต ผู้ประกอบการที่มีศักยภาพความพร้อมในการเดินหน้าสู่กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ สามารถยกระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์เข้าสู่ตลาดได้อย่างมีคุณภาพ ทั้งประเภท อาหาร เครื่องดื่ม หรือสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหารมีการดำเนินการบันทึกภูมิปัญญาผลิตภัณฑ์ จัดกิจกรรมหรือจัดทำสื่อเพื่อประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนา เผยแพร่ภูมิปัญญา และรณรงค์กระตุ้นให้เกิดการใช้ผลิตภัณฑ์ OTOP ประเภทอาหาร เครื่องดื่ม หรือสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร ที่มีวัตถุดิบ หรือส่วนผสมของสมุนไพรต้านเชื้อไวรัสโควิด

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการนำผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ประเภทอาหาร เครื่องดื่ม หรือสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร 10 ผลิตภัณฑ์/ราย มาร่วมเสวนาหาแนวทางในการขับเคลื่อนโครงการนี้แล้ว ผู้ผลิตผู้ประกอบการจะได้ต่อยอดผลิตภัณฑ์เดิมสู่ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สร้างสรรค์ มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการที่ส่งเสริมให้เกิดการใช้ผลิตภัณฑ์ OTOP ทั้งประเภทอาหาร เครื่องดื่ม หรือสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร ที่มีวัตถุดิบ หรือส่วนผสมของสมุนไพรต้านเชื้อไวรัสโควิด ได้

โดยรูปแบบในการดำเนินการในครั้งนี้ จะช่วยให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ได้รับองค์ความรู้ที่ได้รับการถ่ายทอดจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพ พัฒนายกระดับคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ให้มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น และมีความสามารถในการแข่งขันทางการตลาดในช่องทางต่างๆ ได้ ตลอดจนสร้างความเข้มแข็งโดยผ่านกระบวนการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่แล้วในชุมชนให้เกิดประโยชน์สูงสุด มุ่งสู่เป้าหมายการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ให้มั่นคงและชุมชนเข้มแข็งพึ่งตนเองได้ และสามารถยกระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของกลุ่มเพื่อการแข่งขันในตลาดทั้งในระดับภูมิภาคและระดับสากลได้ในอนาคต