ที่สระน้ำหมู่ที่ 2 ต.ดอนปรู อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี นายเดชา รอดระวัง ประมงจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานเปิด “โครงการแผ่นดินไทย มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” ซึ่งนายนิพนธ์ พลเสน ประธานวิสาหกิจชุมชน ได้จัดตั้งขึ้นโดยมีนายวีระพงศ์ ปัตแวว หัวหน้าสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดสุพรรณบุรี ตัวแทนหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม


สำหรับ “โครงการแผ่นดินไทย มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” ได้ก่อกำเนิดขึ้น หลังจากที่ประเทศไทย ประสบปัญหาการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ประชาชนต้องอยู่บ้าน หยุดเชื้อเพื่อชาติ จึงมีความจำเป็นและต้องการปลูกฟ้าทะลายโจร รวมถึงพืช สมุนไพร อื่นๆ เป็นทางเลือกในการยับยั้ง รักษาโรครวมถึงการปลูกพืชผักสวนครัว พืชไร่ เลี้ยงสัตว์ เพื่อการดำรงชีพของชาวบ้าน แต่ขาดแหล่งน้ำและองค์ความรู้อื่นๆ โดยได้รับการสนับสนุน จากนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบหน่วยงานในสังกัดทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องให้การสนับสนุน ทั้งกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ให้การสนับสนุนเจาะบ่อพร้อมระบบกระจายน้ำบาดาลในพื้นที่ ช่วยเหลือชาวบ้าน ชาวนา ชาวไร่ ในพื้นที่ใกล้เคียงได้มีน้ำใช้ในหน้าแล้ง และ กรมป่าไม้ กรมอุทยาน สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สนับสนุนกล้าไม้ ขณะที่ นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ มอบหน่วยงานในสังกัด อาทิ กรมประมง กรมปศุสัตว์ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อสค.) ให้การสนับสนุน นำพันธุ์ปลา พันธุ์สัตว์ มาขยายพันธุ์ กรมพัฒนาที่ดิน กรมส่งเสริมการเกษตร กรมวิชาการเกษตร สำนักงานการปฏิรูป ที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ให้การสนับสนุนต้นกล้าฟ้าทะลายโจร กล้าไม้ พืชสุมนไพร พืชผักสวนครัว ปุ๋ย และอื่นๆ


นอกจาก นายนิพนธ์ ยังได้ร่วมกับ นายกอบชัย พลเสน อดีต ส.อบจ.สุพรรณบุรี นายชัยยุทธ์ พลเสน ที่ปรึกษานาย อบจ.สุพรรณบุรี หน่วยงานราชการ ประชาชนในพื้นที่และใกล้เคียง ปลูกฟ้าทะลายโจร พืชสมุนไพร ปล่อยพันธุ์ปลา เนื้อที่ประมาณ 10 ไร่เศษ (เป็นพื้นที่เขตติดต่อกัน 2 จังหวัด) บริเวณหมู่ที่ 2 ต.ดอนปรู อ.ศรีประจันต์ และหมู่ที่ 1 ต.รำมะสัก อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้ใช้ประโยชน์ สามารถนำไปทำอาหาร หรือใช้ในการรักษาตามหลักสูตรสมุนไพร และการขยายพันธุ์สัตว์น้ำ เช่น ปลานิล ปลาบึก ต่อไป