สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 10 ก.ค.ว่าสำนักงานอุตุนิยมวิทยารัฐแคลิฟอร์เนียวัดอุณหภูมิที่อุทยานแห่งชาติเดธ วัลเลย์ สูงถึง 54.4 องศาเซลเซียส เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หากได้รับการรับรองจากสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของสหรัฐ ( เอ็นดับเบิลยูเอส ) และองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก ( ดับเบิลยูเอ็มโอ ) จะกลายเป็นสถิติอุณหภูมิสูงสุดของโลกในรอบ 108 ปี รองจากสถิติ 57 องศาเซลเซียส วัดได้ที่ทะเลทราย เฟอร์เนส ครีก เมื่อเดือนก.ค. 2456
อย่างไรก็ดี อิทธิพลของคลื่นความร้อนยังคงปกคลุมพื้นที่เป็นวงกว้างทางตะวันตกของสหรัฐ โดยเฉพาะที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ส่งผลให้เกิดไฟป่าหลายจุด ในพื้นที่ทางเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย เบื้องต้นยังไม่มีรายงานชัดเจนเกี่ยวกับขอบเขตความเสียหาย และผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ
ขณะที่รัฐเนวาดาซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย มีรายงานการอพยพประชาชนจำนวนหนึ่ง เนื่องจากพายุฝนฟ้าคะนองและฟ้าผ่ารุนแรง ในภูมิภาคเซียร์ราเนเวาดาที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ส่งผลให้เกิดไฟป่า ในเวลาเดียวกัน ที่รัฐออริกอนและรัฐไอดาโฮมีรายงานการเกิดไฟป่าหลายแห่งเช่นกัน โดยนายแบรด ลิตเทิล ผู้ว่าการรัฐไอดาโฮ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินจากไฟป่า ซึ่งเป็นผลจากฟ้าผ่า และระดมกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิลงพื้นที่ เพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ดับเพลิง และอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน.

เครดิตภาพ : AP