นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยในงาน ไทยแลนด์ ดิจิทัล ทรานฟอร์เมชั่น วีก 2021 ว่า รัฐบาลได้เห็นถึงความสำคัญของเทคโนโลยีดิจิทัลที่เป็นปัจจัยส่งผลต่อการเติบโต ทางเศรษฐกิจและการพัฒนาประเทศ ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้มุ่งส่งเสริมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีดิจิทัล พร้อมๆ กับสนับสนุนให้กลุ่มผู้ประกอบการและวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี นำเทคโนโลยีดิจิทัล มาใช้ในการดำเนินธุรกิจ เพื่อปรับปรุงกระบวนการทำงาน สร้างโอกาสใหม่และลดต้นทุนทางธุรกิจ พร้อมๆ กับการยกระดับความรู้ เพื่อให้เกิดความตระหนัก และรู้เท่าทันภัยไซเบอร์

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการโดยเฉพาะในกลุ่ม เอสเอ็มอี ยังคงเผชิญกับอุปสรรคทั้งข้อจำกัดทางความรู้ ความเข้าใจ และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย รวมถึงปัญหาเรื่องแหล่งเงินทุนสำหรับการลงทุนทาง ด้านเทคโนโลยีที่จำเป็น ที่มีมูลค่าค่อนข้างสูง เป็นต้น ดังนั้นรัฐบาลจึงได้มีแนวทางเพื่อช่วย เอสเอ็มอี ในรูปแบบต่างๆ ให้ยกระดับขีดความสามารถ ในการแข่งขัน สร้างความแข็งแกร่งให้กับผู้ประกอบการ ผ่านการดำเนินโครงการต่างๆ ที่ผสานความร่วมมือทั้งภาครัฐ และเอกชน ที่มุ่งกระตุ้นให้ผู้ประกอบการตระหนักถึง ความสำคัญและ ประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ในการสร้างโอกาส และเตรียมความพร้อมรับมือกับการดำเนินธุรกิจ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมาอย่างต่อเนื่อง

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้ริเริ่มหลายโครงการ เพื่อขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมไปสู่ยุค 4.0 โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีดิจิทัล และข้อมูล หรือ ดาต้า เข้ามาช่วยสนับสนุนในการทำธุรกิจของสมาชิกกว่า 13,000 ราย ให้สามารถเติบโต ซึ่งในยุคปัจจุบันเรื่องเทคโนโลยี และดาต้า เป็นสองสิ่งที่ภาคธุรกิจจะเลี่ยงไม่ได้ เพราะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะหนุนให้ธุรกิจ เดินหน้าต่อไปได้ ในช่วงวิกฤติการแพร่ระบาดของโควิด-19 นี้

นายชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ เอ็ตด้า กล่าวว่า เอ็ตด้าได้ส่งเสริมให้มีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยในการทำธุรกิจโดยเฉพาะการปลดล็อกข้อจำกัดของการทำงานสนับสนุนให้เกิดการเปลี่ยนผ่านการทำงานไปสู่อิเล็กทรอนิกส์ นอกจากนี้ยังร่วมกับพาทเนอร์ บริษัทเทคโนโลยี จัดกิจกรรมส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี และสตาร์ทอัพ ตระหนัก ถึงความสำคัญของการใช้เทคโนโลยี มาสนับสนุนการดำเนินงานในรูปแบบอี-ออฟฟิต และแนวทางในการเลือกใช้ เครื่องมือต่างๆ เพื่อลดข้อจำกัด และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการปฏิบัติงาน

ด้านนายมนู เลียวไพโรจน์ ประธานกรรมการ บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “กระแส Digital Disruption ที่มีมาอย่างต่อเนื่องได้ส่งผลกระทบต่อชีวิตและธุรกิจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคธุรกิจที่ต้องปรับตัวเพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เมื่อกระแสดิจิทัลมากระทบกับธุรกิจ องค์กรก็ต้องปรับตัวโดยอาศัย Digital Transformation เพื่อก้าวข้ามกระแสแห่งความเปลี่ยนแปลงนี้ ทางนิตยสาร BUSINESS+ มีโอกาสพบปะกับผู้บริหารองค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งทุกท่านมีวิสัยทัศน์ที่ต้องการปรับเปลี่ยนองค์กรสู่องค์กรดิจิทัลให้เร็วที่สุด แต่องค์ความรู้ด้าน Digital Transformation ที่ไม่สมบูรณ์มากพอที่จะขับเคลื่อนองค์กรไปตามที่มุ่งหวังได้ จึงได้มีแนวคิดจัดงาน THAILAND DIGITAL TRANSFORMATION WEEK 2021 ขึ้น เพื่อหวังเป็นงานที่สามารถให้ความรู้ความเข้าใจด้าน Digital Transformation พร้อมกับจัดมอบรางวัล THAILAND DIGITAL TRANSFORMATION AWARDS 2021 ให้แก่องค์กรที่ปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานสู่องค์กรสู่ดิจิทัลได้อย่างดีเลิศ เพื่อให้เป็นแบบอย่างแก่องค์กรอื่น ๆ ต่อไป

สำหรับงาน “THAILAND DIGITAL TRANSFORMATION WEEK 2021” ครั้งนี้ จัดงานในรูปแบบ Virtual Event ภายใต้แนวคิด “Transforming to the Digital Company Now ถึงเวลาเปลี่ยนแปลงองค์กรสู่ดิจิทัล” ระหว่างวันที่ 11-28 ตุลาคม 2564 ทาง www.ThailandDT.com