สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงธากาประเทศบังกลาเทศเมื่อวันที่ 10 ก.ค.ว่า เหตุเพลิงไหม้โรงงานผลิตอาหาร ฮาเชม ฟู้ดส์ เป็นอาคารสูง 5 ชั้นตั้งอยู่ที่เมืองรุปกันจ์นอกกรุงธากาเมืองหลวงของบังกลาเทศ เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ส่งกลุ่มควันดำหนาทึกลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงไว้ได้ในช่วงบ่ายวันต่อมา พร้อมกับศพผู้เสียชีวิต 52 ศพในซากกองเพลิง ส่วนหนึ่งเพราะประตูถูกล็อกจากด้านใน


สารวัตรตำรวจชเยดุล อลัม ตำรวจพื้นที่เขตนารายานกานจ์เปิดเผยว่า ตำรวจได้จับกุมผู้ต้องสงสัยไว้ได้ 8คนแล้วโดยแจ้งข้อหาฆาตกรรม ส่วนรัฐมนตรีมหาดไทยนายอซาดุซซมาน ข่าน กล่าวว่า หนึ่งในผู้ถูกจับกุมตัวมีผู้อำนวยการกลุ่มบริษัทซาจีบซึ่งเป็นเจ้าของโรงงานรวมอยู่ด้วย แต่เขาไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดนอกเหนือจากนี้ บอกแต่ว่าผู้รับผิดชอบจะต้องถูกลงโทษตามกฎหมาย และกล่าวขณะไปตรวจสอบที่เกิดเหตุว่าเป็นการฆาตกรรม นอกจากนั้นศาลในกรุงธากายังได้สั่งให้ตำรวจควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยไว้ระหว่างการสอบสวน
บังกลาเทศเคยเกิดอุบัติภัยภาคอุตสาหกรรม เช่นไฟไหม้โรงงานโดยที่ยังมีคนงานถูกขังอยู่ในโรงงาน แล้วผลิตภัณฑ์สินค้าระดับสากลก็ได้จ้างแรงงานขั้นต่ำในประเทศบังกลาเทศในการผลิตสินค้า และถูกกดดันอย่างหนักให้ปรับปรุงสภาพโรงงาน
เครดิตภาพAP