สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 ต.ค.ว่านายสไตรฟ์ มาซิยิวา ผู้แทนพิเศษด้านโรคโควิด-19 ของสหภาพแอฟริกา (เอยู) กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สมาชิกเอยู 55 ประเทศ บรรลุข้อตกลงร่วมกับบริษัทโมเดอร์นา โดยมีรัฐบาลสหรัฐเป็นผู้ประสานงาน ในการซื้อวัคซีนโควิด-19 จำนวน 110 ล้านโด๊ส ที่จะทยอยส่งมอบให้ครบ ภายในกลางปีหน้า


ทั้งนี้ การส่งมอบวัคซีนแบ่งเป็น 15 ล้านโด๊ส ภายในสิ้นปีนี้ 35 ล้านโด๊สภายในไตรมาสแรกของปี 2565 และอีก 60 ล้านโด๊สภายในไตรมาสที่สองของปี 2565 หากกระบวนการทุกอย่างเป็นไปตามแผน จะเป็นครั้งแรกที่สมาชิกเอยูทั้งหมดร่วมกันซื้อวัคซีนได้เองมากที่สุด แม้วัคซีนจำนวนดังกล่าวยังน้อยมาก หากเทียบกับจำนวนประชากรทั้งทวีปที่มีมากกว่า 1,300 ล้านคน


ขณะที่นายสเตฟาน บองเซล ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของโมเดอร์นา ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ร่วมกับผู้แทนของสหภาพแอฟริกา เกี่ยวกับเงื่อนไขของการซื้อขายวัคซีนในราคาต้นทุน และให้คำมั่นว่า การจัดส่งวัคซีนให้เพียงพอกับความต้องการของประชากรในทวีปแอฟริกา ภายในปี 2566 และยืนยันการสร้างโรงงานผลิตวัคซีนของโมเดอร์นาในทวีปแห่งนี้ด้วย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES