สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาร์ทูม ประเทศซูดาน เมื่อวันที่ 26 ต.ค.ว่า พล.อ.อับเดล ฟัตตาห์ อัล-บูร์ฮาน ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของซูดาน แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ยึดอำนาจการบริหารจากรัฐบาลเฉพาะกาลของนายกรัฐมนตรีอับดัลลา ฮัมด็อก ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศ และการให้คำมั่นจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ ภายในเดือน ก.ค. 2566 เพื่อถ่ายโอนอำนาจบริหารให้แก่รัฐบาลพลเรือนตามระบอบประชาธิปไตย

พล.อ.อับเดล ฟัตตาห์ อัล-บูร์ฮาน


การรัฐประการครั้งนี้เกิดขึ้นประมาณ 2 ปีเท่านั้น นับตั้งแต่กองทัพซูดานโค่นอำนาจประธานาธิบดีโอมาร์ อัล-บาเชียร์ ซึ่งปกครองประเทศต่อเนื่องยาวนาน 30 ปี ซึ่งหลังจากนั้นมีการแต่งตั้งรัฐบาลเปลี่ยนผ่านขึ้นมาแทน โดยมีอดีตสมาชิกจากคณะรัฐประหารเข้าร่วมด้วยหลายคน แต่ความสัมพันธ์ระหว่างทหารกับรัฐบาลไม่ค่อยดีนัก และเคยมีรายงานความพยายามรัฐประหารมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมาด้วย

ผู้ประท้วงคัดค้านการรัฐประหารในซูดานชูสองนิ้ว ที่เป็นสัญลักษณ์ “ชัยชนะ” ระหว่างการรวมตัวต่อต้านกองทัพ บนท้องถนน ในกรุงคาร์ทูม


อย่างไรก็ตาม กระทรวงการสื่อสารของซูดานซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐเพียงแห่งเดียว ที่กองทัพยังไม่สามารถควบคุมได้ ออกแถลงการณ์ว่า ฮัมด็อกยังคงมีสถานะเป็นผู้นำประเทศอย่างชอบธรรมตามกฎหมาย และเป็นบุคคลเดียวที่มีอำนาจประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่เป็นที่ชัดเจน ว่าฮัมด็อกและรัฐมนตรีอีกอย่างน้อย 5 คน ถูกกักบริเวณอยู่ที่ใด


ขณะที่การประท้วงต่อต้านรัฐประการเกิดขึ้นเป็นวงกว้าง ในกรุงคาร์ทูม และเมืองใหญ่อีกหลายแห่ง มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 7 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 140 คน ด้านกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐแถลงการณ์ ประณามการรัฐประหารครั้งล่าสุดในซูดาน เรียกร้องการปล่อยตัวฮัมด็อก และระงับกองทุนมูลค่า 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 23,105.95 ล้านบาท) ที่สนับสนุนรัฐบาลเฉพาะกาลตั้งแต่ปี 2562 ส่วนคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) เตรียมประชุมฉุกเฉินในวันอังคารที่ 26 ต.ค.นี้.

เครดิตภาพ : AP