ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูอนุกูลศาสนกิจ เจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดศาลาปูนวรวิหาร เป็นตัวแทน สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ เลขานุการสมเด็จพระสังฆราช นำถุงยังชีพ กว่า 1,500 ชุด ที่ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานให้กับประชาชนที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วมบ้านเรือนในเขตเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา นอกจากนี้ ว่าที่ ร.ต.สมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา นางรุ่งรัศมี สรรพโกศลกุล รองนายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา พร้อมคณะผู้บริหารเทศบาลนคร ยังได้มอบถุงยังชีพ1,500 ชุด ให้กับ ชุมชนวัดแม่นางปลื้ม ชุมชนสุเหร่าญันนะตุ้ลน ชุมชนวัดสามวิหาร ชุมชนวัดมหาโลก ชุมชนวัดเจดีย์แดง และชุมชนคลองบางขวด ชุมชนหัวรอ ชุมชนมหาชัย 1 ชุมชนวัดราชประดิษฐาน ชุมชนวัดขุนแสน ชุมชนวัดเสนาสนาราม ชุมชนป่ามะพร้าม ชุมชนวัดกุฎีทอง ชุมชนตำหนักแพ ชุมชนวัดวงษ์ฆ้อง ชุมชนวังแก้ว ชุมชนวัดอินทาราม รวมทั้งสิ้น 3,159 ครัวเรือน

พระครูอนุกูลศาสนกิจ เปิดเผยว่า สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงห่วงใยประชาชนที่กำลังได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมบ้านเรือนและได้รับความเดือดร้อน ทรงประทานเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับ สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ เลขานุการสมเด็จพระสังฆราช มามอบให้กับทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนเบื้องต้นให้กับประชาชนและเป็นกำลังใจให้กับประชาชนในการต่อสู้กับอุทกภัยน้ำท่วม

ด้าน ว่าที่ ร.ต.สมทรง กล่าวว่า เทศบาลนครฯ ได้ให้ความสำคัญและมีความห่วงใยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในเขตพื้น ซึ่งมีบ้านเรือนประชาชนในเขตเทศบาลนครได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยน้ำท่วม ประมาณ 6,000 ครัวเรือน ทั้งนี้ได้สำรวจและลงพื้นที่ให้ช่วยเหลือตามชุมชนต่างๆ ด้วยการทำสะพานไม้ทางเดินเท้าและส่งมอบเรือพายและเรือยนต์ พร้อมทั้งจัดรถกระบะยกสูงบริการประชาชนเดินทางเข้า-ออก ชุมชนต่างๆ และได้ลงพื้นที่มอบถุงยังชีพ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นให้กับประชาชนและจะเร่งดำเนินการช่วยเหลือในด้านต่างๆ ทั้งนี้ พล.ต.วีระพงษ์ ศรีรัตน์ ผู้บัญชาการกองพลทหารปืนใหญ่ ได้ส่งกำลังพลทหาร กว่า 40 นายลงพื้นที่ร่วมกับทางเทศบาลในการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยและร่วมวางแนวกระสอบทรายป้องกันคันดินรอบเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยาอีกด้วย