จากกรณี มีผู้ร้องเรียนมาทางแฟนเพจเฟซบุ๊ก “เดลินิวส์” ว่า โรงงานชื่อดังย่านบางบอน ซึ่งเป็นโรงงานผลิตภาชนะบรรจุทำจากโลหะ เช่น กระป๋องนม กระป๋องทูน่า ปลากระป๋อง พบพนักงานติดเชื้อโควิดเป็นจำนวนมาก แต่ทางโรงงานไม่ได้มีการปิดแผนก หรือปิดโรงงานเพื่อทำความสะอาดฉีดยาฆ่าเชื้อ ทำให้พนักงานทำงานอยู่ในโรงงาน และไม่กล้าที่จะแจ้งข่าว เพราะกลัวว่าจะโดนไล่ออก จึงมีความจำเป็นจะต้องไปทำงานตามปกติ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ช็อก!รง.ดังบางบอนพนักงานติดโควิดอื้อ แต่ยังเปิด-ไม่ทำความสะอาด

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 10 ก.ค. กรรมการผู้จัดการบริษัทได้เปิดถึงประเด็นดังกล่าวกับผู้สื่อข่าว “เดลินิวส์ออนไลน์” ว่า “สำหรับพนักงานที่ติดเชื้อนั้นเป็นเรื่องจริง มีพนักงานติดเชื้อประมาณ 20 คน เป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องกักจำนวน 40 คน โดยพนักงานทั้งหมดติดเชื้อมาจากครอบครัวของตนเองที่ทำโรงงานอื่น ซึ่งเริ่มติดกันมาตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมิถุนายน แต่ทางโรงงานมีมาตรการที่เข้มข้นรองรับ โดยเมื่อทราบว่ามีการติดเชื้อจากแผนกต่างๆ จะมีการปิดทำความ 3 วัน และฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อทันที

นอกจากนี้แม้จะเป็นเพียงกลุ่มสี่ยง หรือเสี่ยงไม่มากก็จะให้ทำการกักตัว และปิดแผนกทำความสะอาดตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่าเข้มงวดในทุกมาตรการป้องกันแน่นอน และเข้มงวดมาตลอด อีกทั้งยังมีการทำประกันโควิดให้กับพนักงานทั้งหมด 1,800 คนด้วย

ในส่วนของเรื่องการหยุดกักตัวนั้น เบื้องต้นหากพนักงานต้องหยุดแบบไม่ถูกหักเงิน ก็จะแนะนำให้ใช้วันลาพักร้อนไปก่อน หากไปพอกับวันกักตัว ทางโรงงานก็จะชดเชยให้โดยจ่ายเป็นเงิน 50% ของค่าแรง เพื่อให้พนักงานได้มีค่าใช้จ่ายในช่วงที่กักตัว อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ คาดว่าบริษัทคงจะมีความเข้มงวดมากขึ้น เพื่อป้องให้พนักงานทุกคนปลอดภัย ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และมีสุขภาพแข็งแรง”..