สำนักข่าวซินหัวรายงานจากนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมื่อวันที่ 3 พ.ย. ว่ายอดจำหน่ายของร้านสาขาที่เปรียบเทียบได้ทั่วโลกของสตาร์บัคส์ ในไตรมาสสี่ของปีงบการเงินข้างต้น ลดลง 7% เมื่อเทียบแบบปีต่อปี ซึ่งเป็นผลจากธุรกรรมที่เปรียบเทียบได้ลดลง 8%
ทั้งนี้ ยอดจำหน่ายของร้านสาขาที่เปรียบเทียบได้ในตลาดจีนลดลง 14% ซึ่งเป็นผลจากยอดซื้อเฉลี่ยต่อใบเสร็จลดลง 8% และธุรกรรมที่เปรียบเทียบได้ลดลง 6%
แม้ยอดจำหน่ายของร้านสาขามีแนวโน้มลดลง แต่สตาร์บัคส์เพิ่มร้านสาขาใหม่บนแผ่นดินใหญ่ของจีนอีก 290 แห่ง ในไตรมาสที่สี่ของงบการเงิน ซึ่งคิดเป็นมากกว่า 40% ของร้านสาขาเปิดใหม่ทั่วโลก 722 แห่ง ตัวเลขดังกล่าวทำให้จำนวนร้านสาขาบนแผ่นดินใหญ่ของจีน มีจำนวนเพิ่มเป็นอย่างน้อย 7,596 แห่ง ครอบคลุมตลาดระดับอำเภอราวหนึ่งในสามของทั้งหมดของจีน
ทั้งนี้ จำนวนร้านสาขาของสตาร์บัคส์ในสหรัฐและจีน มีสัดส่วนรวมกันคิดเป็น 61% ของร้านสาขาสตาร์บัคส์ทั่วโลก เมื่อนับถึงสิ้นไตรมาสสี่ของปีงบการเงิน
นายจู ตานเผิง นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมอาหาร กล่าวว่า ตลาดระดับอำเภอของจีน กลายเป็น “น่านน้ำสีน้ำเงิน” (blue ocean) หรือตลาดซึ่งยังมีคู่แข่งน้อย สำหรับการบริโภคกาแฟในจีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของสตาร์บัคส์ สะท้อนความเชื่อมั่นในตลาดกาแฟของจีน
ด้านนางมอลลี หลิว ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของสตาร์บัคส์ ไชนา เน้นย้ำว่าธุรกิจของสตาร์บัคส์ยังคงแข็งแกร่งและยืดหยุ่น และสตาร์บัคส์ยังคงมุ่งมั่นดำเนินการพัฒนาระยะยาวในตลาดจีนต่อไป.
ข้อมูล : XINHUA
เครดิตภาพ : GETTY IMAGES