เมื่อวันที่ 28 ต.ค. นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2567 พร้อมด้วยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข โดยมีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเข้าร่วม โดยนายประเสริฐ กล่าวว่าที่ประชุมมีการพิจารณา และเห็นชอบ 2 เรื่อง สำคัญ คือ 1. การสร้างความร่วมมือการผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ด้วยเทคโนโลยีเซลล์เพาะเลี้ยง (Cell based technology)ในระดับอุตสาหกรรม เพื่อความมั่นคงด้านสาธารณสุขของประเทศและภูมิภาค เตรียมความพร้อมรองรับการระบาดของโรคอุบัติใหม่และอุบัติซ้ำในอนาคต โดยเทคโนโลยี เซลล์เพาะเลี้ยงจะใช้เวลาในการผลิตน้อยกว่าการผลิตด้วยเทคโนโลยีไข่ไก่ฟัก ซึ่งเป็นเทคโนโลยีดั้งเดิมที่พัฒนาโดยองค์การเภสัชกรรม ทั้งนี้ที่ประชุมได้เห็นชอบในหลักการ และสนับสนุนการดำเนินงานสร้างความร่วมมือ ทั้งกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์และนำไปสู่การใช้ในประชาชนกลุ่มเป้าหมาย การเตรียมความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งหากมีความจำเป็นด้านงบประมาณเพิ่มเติม ได้มอบหมายให้ นพ.นคร  เปรมศรี ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการวัคซีนฯ  เสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบต่อไป

2. การสนับสนุนความร่วมมือการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก (Human Papilloma Virus: HPV) ชนิด 9 สายพันธุ์จาก บริษัท INNOVAX เพื่อความมั่นคงด้านวัคซีนของประเทศ หลังจากประเทศไทยและทั่วโลกเกิดการขาดคราวของวัคซีน HPV ในห้วงที่ผ่านมา ทำให้ประเทศไทยต้องปรับรูปแบบความร่วมมือ ทั้งนี้ได้มีการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง 3 ฝ่าย ได้แก่ บริษัท INNOVAX สถาบันวัคซีนแห่งชาติ และ บริษัท โกลบอลไบโอเทค จำกัด ซึ่งในขณะที่บริษัท GPO-MBP และเริ่มการถ่ายทอดเทคโนโลยี เมื่อเดือนส.ค. 2567 และคาดว่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการถ่ายทอดเทคโนโลยี และการผลิตวัคซีน    จนไปถึงการขึ้นทะเบียนวัคซีนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ภายในปี 2570

ด้านนายสมศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับการประชุมในวันนี้ มีวาระการประชุมทั้งหมด 6 เรื่อง โดยเรื่องเพื่อทราบ มีจำนวน 4  เรื่อง ประกอบด้วย สรุปผลการดำเนินงานด้านวัคซีนของประเทศ, สรุปผลการดำเนินงานการนำร่องการสนับสนุนการดำเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในการจัดซื้อจัดหาวัคซีนและแผนการขยายผลสู่ อปท. อื่น ๆ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565-2567, สรุปผลการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค และผลการดำเนินงานควบคุมและป้องกันโรคที่ป้องกันด้วยวัคซีน.