สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงการากัส ประเทศเวเนซุเอลา เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ว่า เวเนซุเอลากำลังเผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งรัฐบาลการากัสกล่าวว่าเป็นผลพวงจากการคว่ำบาตรของสหรัฐ และพยายามเข้าร่วมกลุ่มบริกส์มาเป็นเวลานานแล้ว

อย่างไรก็ตาม ทางการเวเนซุเอลาแสดงความโกรธเคืองต่อการวีโต้ของบราซิล ในการประชุมสุดยอดกลุ่มบริกส์ ณ เมืองคาซาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัสเซีย เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นการกระทำที่ “ไม่เป็นมิตร” และ “ผิดศีลธรรม”

ภายหลังการเดินทางกลับจากเมืองคาซาน มาดูโรกล่าวทางโทรทัศน์ของรัฐว่า ไม่มีใครสามารถขัดขวางหรือปิดปากเวเนซุเอลาได้ ไม่ว่าวันนี้ พรุ่งนี้ หรือตลอดไป โดยไม่กล่าวถึงบราซิล

อนึ่ง ประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ผู้นำบราซิล เป็นพันธมิตรของมาดูโรมาอย่างยาวนาน แต่ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองคนตึงเครียด นับตั้งแต่มาดูโรมีข้อพิพาทเกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดี เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา อ้างว่าได้รับชัยชนะ

ด้านนายเซลโซ อาโมริม อดีตรมว.การต่างประเทศบราซิล และที่ปรึกษาของลูลา กล่าวว่า การใช้สิทธิวีโต้ของบราซิล เป็นผลมาจากการที่เวเนซุเอลา “ละเมิดความไว้วางใจ” เนื่องจากมาดูโรให้คำมั่นกับลูลาว่า เขาจะเผยแพร่ผลการเลือกตั้งอย่างละเอียด แต่จนถึงขณะนี้ ผู้นำเวเนซุเอลายังไม่ได้ทำตามสัญญาที่ให้ไว้.

เครดิตภาพ : AFP