นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เปิดเผยหลังตรวจความพร้อมการให้บริการจราจรทางอากาศในโอกาสเปิดใช้งานทางวิ่ง (รันเวย์) เส้นที่ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ที่อาคารสำนักงาน หอควบคุมการจราจรทางอากาศ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ว่า  การเปิดใช้งานรันเวย์เส้นที่ 3 ตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค. 67 จนถึงปัจจุบันรวมประมาณ 25 วัน ยังไม่พบปัญหาใด มีเที่ยวบินใช้บริการรันเวย์ 3 แล้วประมาณ 30% ของเที่ยวบินทั้งหมดของ ทสภ. หรือประมาณ 1 พันเที่ยวบินต่อวัน

รันเวย์ที่ 3 อยู่ฝั่งตะวันตกของสนามบิน คู่ขนานกับรันเวย์ที่ 1 ใช้ทั้งการบินขึ้น และร่อนลง แต่จะใช้ร่อนลงเป็นหลัก ส่วนรันเวย์ 1 ใช้บินขึ้นเป็นหลัก จัดการจราจรทางอากาศในรูปแบบการขึ้นและลงรันเวย์คู่ขนานกับรันเวย์ 2 ที่อยู่ทางฝั่งตะวันออกของสนามบิน ทำให้เครื่องบินสามารถขึ้นและลงคู่ขนานกันเป็นครั้งแรกในประเทศไทย

นางมนพร กล่าวต่อว่า การมีรันเวย์ 3 จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถรองรับเที่ยวบินของ ทสภ. ได้เพิ่มขึ้นจาก 68 เที่ยวบินต่อชม. เป็น 94 เที่ยวบินต่อชม. ซึ่งสายการบินที่ใช้รันเวย์ 3 จะเป็นสายการบินที่มีหลุมจอดอยู่ใกล้รันเวย์ 3 และหากในอนาคตเมื่อก่อสร้างรันเวย์ที่ 4 จะช่วยรองรับเที่ยวบินได้เพิ่มขึ้นเป็น 134 เที่ยวบินต่อชม.

ทั้งนี้ปัจจุบัน ทสภ. มีเที่ยวบินมาใช้บริการประมาณ 50 เที่ยวบินต่อชม. ยังไม่เต็มขีดความสามารถรองรับ คาดว่าช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ปลายปีนี้เที่ยวบินจะอยู่ที่ประมาณ 65 เที่ยวบินต่อชม. และคาดว่าอีก 2 เดือน จะเพิ่มเป็น 75 เที่ยวบินต่อชม. และอีก 2 เดือนถัดไปจะเพิ่มเป็น 85 เที่ยวบินต่อชม. จนกระทั่งเต็มขีดความสามารถ 94 เที่ยวบินต่อชม.ช่วงกลางปี 68.